.

LHQ kêu gọi Israel không tấn công vào Rafah

Cập nhật: 16:56, 01/05/2024 (GMT+7)

Ngày 30/4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Israel không tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, trong khi cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza đồng thời các nhà trung gian hòa giải tăng cường nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại vùng lãnh thổ này.

Phát biểu trước báo giới ở New York, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh: “Một cuộc tấn công quân sự vào Rafah sẽ là một bước leo thang không thể chịu đựng được, sẽ có thêm hàng ngàn dân thường bị sát hại và hàng trăm ngàn người phải lánh nạn”.

Tổng thư ký LHQ cũng nêu rõ một chiến dịch tấn công vào Rafah “sẽ gây tác động thảm khốc đối với người Palestine ở Gaza, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu Bờ Tây bị chiếm đóng cũng như toàn khu vực”.

Tổng thư ký Guterres đưa ra phát biểu trên sau khi sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội Israel sẽ triển khai một chiến dịch trên bộ tấn công vào thành phố Rafa, bất kể có đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas hay không. Hiện các nhà trung gian Mỹ, Ai Cập và Qatar đang thúc đẩy thỏa thuận này trong các cuộc đàm phán ở Cairo.

Cùng ngày, quan chức phụ trách các vấn đề nhân đạo của LHQ, ông Martin Griffiths  cảnh báo một chiến dịch tấn công trên bộ của Israel vào thành phố Rafah “sẽ là một thảm họa không thể diễn tả bằng lời và không một kế hoạch nhân đạo nào có thể ứng phó được thảm họa đó”.

THẢO NGUYÊN

 

.
.
.