WHO cảnh báo các quốc gia châu Phi có thể bỏ lỡ mục tiêu tiêm chủng

Thứ Sáu, 03/09/2021, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hầu hết các quốc gia châu Phi sẽ bỏ lỡ mục tiêu "quan trọng" là tiêm chủng cho 10% dân số dễ bị tổn thương nhất trước đại dịch COVID-19 vào cuối tháng 9/2021.

Văn phòng WHO tại châu Phi cảnh báo: 42/54 quốc gia, tương đương gần 80% quốc gia ở châu Phi, sẽ không đạt mục tiêu trừ khi tăng tốc độ cung cấp vắc xin và tiêm chủng.

Theo Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, việc tích trữ vắc xin đã kìm hãm châu Phi và khu vực này cần thêm vắc xin khẩn cấp. Bà nói thêm rằng, khi có nhiều vắc xin hơn, các quốc gia châu Phi phải tập trung thực hiện và thúc đẩy các kế hoạch nhanh chóng tiêm chủng cho hàng triệu người vẫn đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ COVID-19.

Theo WHO, việc cung cấp vắc xin COVID-19 cho châu Phi đã được cải thiện với gần 21 triệu liều sẽ được phân bổ vào tháng 8, thông qua hệ thống phân phối COVAX. Con số này bằng tổng số vắc xin của 4 tháng trước đó cộng lại.

Tuy có nguy cơ bỏ lỡ mục tiêu tiêm chủng quan trọng nói trên, nhưng với nhiều loại vắc xin hơn dự kiến từ COVAX và Liên minh châu Phi vào cuối tháng 9, mục tiêu vẫn có thể đạt được.

Hiện 26 quốc gia đã sử dụng ít hơn một nửa số liều vắc xin COVID-19 mà họ đã sở hữu. Các chuyên gia lo ngại rằng, việc miễn cưỡng dùng vắc xin, xuất phát từ sự hoài nghi của công chúng đối với các mũi tiêm từ nước ngoài và lo sợ về tác dụng phụ, có thể kéo dài đại dịch ở châu Phi, lục địa có gần 1,3 tỷ dân.

WHO cho biết thêm, số ca nhiễm COVID-19 đã giảm nhẹ ở châu Phi nhưng vẫn ở mức cao. 9 quốc gia châu Phi, bao gồm Nam Phi, Morocco và Tunisia, đã đạt được mục tiêu tiêm chủng 10% của tổ chức này.

NGUYỄN TÚ

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Rabat (Morocco), ngày 2/9.
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Rabat (Morocco), ngày 2/9.

 

;
.