EU lập cơ quan xử lý khủng hoảng y tế để phòng, chống đại dịch

Thứ Sáu, 17/09/2021, 22:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 17/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã cho ra mắt cơ quan xử lý khủng hoảng y tế để ứng phó với đại dịch có thể xảy ra trong tương lai.

Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas.
Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas.

Cơ quan ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế (HERA) sẽ có nhiệm vụ đánh giá các mối đe dọa tiềm ẩn về y tế, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, bảo đảm dây chuyền sản xuất quan trọng và hỗ trợ xây dựng các kho dự trữ.

EC nêu rõ, trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng y tế, HERA sẽ kích hoạt việc cấp ngân sách khẩn cấp, đồng thời hỗ trợ điều phối giám sát, mua sắm thiết bị y tế hoặc thuốc điều trị.

HERA được thành lập một phần nhằm tránh lặp lại những biện pháp mà các nước EU đã áp đặt từ thời gian đầu dịch COVID-19, trong đó có một vài biện pháp không hiệu quả và gây thiệt hại cho các nước thành viên.

EC cũng cho biết thêm, HERA sẽ hỗ trợ các có quan y tế khác của EU như Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) châu Âu.

Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas khẳng định, cả EMA và CDC châu Âu đã được tăng cường trong thời gian qua, song nếu chỉ có 2 cơ quan này thì không đủ để phòng, chống dịch bệnh trong tương lai. Do vậy, HERA ra đời như là công cụ chính của EU để điều phối sự chuẩn bị và trong trường hợp cần thiết, HERA cũng sẽ điều phối hoạt động ứng phó dịch bệnh.

Theo kế hoạch, HERA sẽ đi chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2022, với ngân sách 6 tỷ euro trích từ ngân sách EU cho giai đoạn 2022-2027. Cùng với các chương trình khác, tổng ngân sách mà EU chi để đảm bảo an toàn y tế lên tới 30 tỷ USD.

THANH HƯƠNG

;
.