Khám phá những cung điện đẹp nhất thế giới

Thứ Bảy, 10/04/2021, 08:20 [GMT+7]
In bài này
.

Các cung điện hoàng gia luôn là điểm đến thu hút du khách, không chỉ bởi vẻ đẹp, sự đồ sộ mà còn bởi các giá trị văn hóa, kiến trúc và nghệ thuật mà nó chứa đựng.

LÂU ĐÀI PRAGUE CASTLE (CZECH)

Lâu đài Prague nằm tại thành phố Prague được xây dựng vào thế kỷ thứ IX, từng được sở hữu bởi các vị vua của Bohemia và hoàng đế La Mã. Ngày nay, lâu đài là dinh thự chính thức của Tổng thống Séc. Đây là một trong những lâu đài cổ lớn nhất thế giới, khuôn viên rộng lớn đủ chứa một số nhà thờ và nhà nguyện cùng rất nhiều tác phẩm điêu khắc. 

Lâu đài Prague được Kỷ lục Guinness ghi nhận là lâu đài lớn nhất thế giới. Được xây dựng vào năm 880, đến nay lâu đài Prague vẫn còn nguyên vẹn giá trị sử dụng. Prague có diện tích lên tới 70 ngàn m2, nằm trên đỉnh của một ngọn đồi. Chính bởi có diện tích lớn như vậy, nên Prague chứa đựng cả một thị trấn nhỏ bên trong. Điểm độc đáo trong kiến trúc của tòa lâu đài được thể hiện rõ nét nhất qua nhà thờ Vitus. Đây là nơi kết hợp mọi giai đoạn kiến trúc trong 1.100 năm qua như: Gothic, Phục Hưng, chủ nghĩa hiện đại. Chính vì vậy, thánh đường Vitus mang trong mình tất cả phong cách kiến trúc đặc sắc nhất của châu Âu từ thế kỷ XIX.

LÂU ĐÀI MALBORK CASTLE (BA LAN)

Lâu đài Malbork Castle ở Ba Lan là lâu đài lớn nhất thế giới nếu tính theo diện tích đất, khoảng 143 ngàn m2. Được  xây dựng bởi những hiệp sĩ Teuton vào thế kỷ XII - XIII, đây là điển hình của một pháo đài thời Trung cổ, với 3 lâu đài có tường bao quanh theo phong cách kiến trúc Gothic. Lâu đài từng bị hư hại nặng trong Thế chiến thứ hai, nhưng sau đó đã được khôi phục và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1997.

Không chỉ rộng nhất thế giới tính theo diện tích đất, Marlbork còn là lâu đài gạch lớn nhất - xây từ khoảng 30 triệu viên gạch. Lâu đài nằm ở vùng biên giới của châu Âu thời trung cổ, đến năm 1945 nó thuộc về Ba Lan và được đổi tên thành Marlbork. Lâu đài nằm trên bờ trũng của sông Nogat, cách biển Baltic khoảng 40 km. Dòng sông tạo thành ranh giới tự nhiên cho khu đất rộng 52 mẫu Anh, gấp 4 lần diện tích bao quanh lâu đài Windsor của Nữ hoàng Anh. Hai mặt còn lại của lâu đài được bảo vệ bởi đầm lầy và mặt duy nhất, quay về phía nam là mặt để phòng thủ. Toàn bộ khu phức hợp được bao bọc bởi ba vòng tường phòng thủ khép kín, củng cố bằng các hầm ngục và tháp canh. Lâu đài trở thành pháo đài lớn nhất thế giới thời Trung cổ.

 Royal palace of Caserta (italy)
Royal palace of Caserta (italy)

ROYAL PALACE OF CASERTA (ITALY)

Nằm tại thành phố Caserta, miền Nam Italy, đây là "cung điện lớn nhất thế giới xét về thể tích" với hơn 2 triệu m3, dù chỉ xây dựng trên diện tích khoảng 46,5 ngàn m2. Được xây dựng vào năm 1845, cung điện có 5 tầng, 1.200 phòng và một nhà hát 450 chỗ ngồi.

Cung điện được công nhận là Di sản thế giới từ năm 1997, được UNESCO mô tả là "biểu tượng của thời kỳ Khai sáng, có thể sánh ngang với cung điện Versailles ở Pháp và cung điện Royal ở Tây Ban Nha. Nơi này đặc biệt bởi cách kết hợp một cung điện tráng lệ với các khu vườn và công viên, rừng tự nhiên, khu săn bắn và xưởng sản xuất tơ lụa.

Royal Place được xem là một trong những ví dụ điển hình cho sự sáng tạo tuyệt vời của kiến trúc Baroque Ý. Đây chắc hẳn sẽ là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của những ai đam mê kiến trúc, hội họa và điêu khắc. Cung điện Hoàng gia - Royal Place nằm ở Caserta, Ý được xây dựng vào năm 1752 theo lệnh của nhà vua Charles VII. Với mong muốn Royal Place có thể sánh tầm với cung điện nổi tiếng Versailles của Pháp, Đức vua đã giao trọng trách này cho kiến trúc sư tài hoa Luigi Vanvitelli. Sau hơn 20 năm khởi công cung điện đã hoàn thành và trở thành cung điện lớn nhất nước Ý. Royal Place là một công trình kiến trúc với quy mô đồ sộ, rộng lớn cùng nội thất sang trọng và xa hoa. Có thể nói rằng so với cung điện Versailles của Pháp, Royal Place hoàn toàn có thể sánh ngang về tầm vóc và vẻ đẹp.

Cung điện Versailles (pháp)
Cung điện Versailles (pháp)

CUNG ĐIỆN VERSAILLES (PHÁP)

Cung điện Versailles có lẽ là một trong những cung điện nổi tiếng nhất ở châu Âu. Nằm ở Versailles, Pháp, cung điện là nơi ở chính thức của các vị vua của Pháp cho đến trước Cách mạng Pháp. Ban đầu nó được Louis XIII xây dựng như một nhà săn bắn nhưng sau đó lại được Louis XIV mở rộng thành một cung điện lớn như bây giờ. Cung điện Versailles được mệnh danh là cung điện lộng lẫy nhất châu Âu và đẹp nhấy thế giới bởi quy mô cung điện đồ sộ, kiến trúc tinh xảo và cách bày trí xa hoa... Cung điện Versailles còn là biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp. Bởi thế, du lịch châu Âu, đặc biệt là du lịch Pháp sẽ không trọng vẹn nếu bạn chưa viếng thăm Cung điện Versailles.

Cung điện Versailles nằm cách thủ đô Paris khoảng 20km về phía Tây. Đây là biểu tượng quyền lực tốì thượng của các triều đại phong kiến Pháp, là nơi ở của các vua Pháp Louis XIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI.

Với một cung điện rộng 67 ngàn m2 gồm trên 2.000 phòng và công viên có diện tích 815ha, Versailles là một trong các cung điện đẹp nhất lớn nhất châu Âu cũng như trên thế giới.

CUNG ĐIỆN BUCKINGHAM (ANH)

Trong khi nhiều cung điện đã bị bỏ trống từ lâu, thì Cung điện Buckingham vẫn là nơi ở của một trong những gia đình hoàng gia nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Không có gì lạ khi Cung điện Buckingham là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của London cũng như du lịch Anh.

Được xây dựng lần đầu là nhà Buckingham dành cho Công tước xứ Buckingham vào năm 1705, cung điện đã được mở rộng qua nhiều thế kỷ. Ngày nay, đây là một trong những địa điểm được tham quan nhiều nhất trên thế giới.

Bước qua ngưỡng cửa của Cung điện Buckingham vào Đại Sảnh và chiêm ngưỡng cầu thang uốn cong bằng đá cẩm thạch được trang trí bằng những bức chân dung của Nữ hoàng Victoria treo trên tường. Trang hoàng bằng những cột đèn được nhấn bằng vàng và màu đỏ quyền lực, Phòng Ngai vàng là nơi gặp gỡ và tiếp đãi của hoàng gia. Đây là phòng dẫn đến Ban công phía Đông, nơi Hoàng tử William và Công nương Catherine Middleton đã trao nhau nụ hôn trước toàn thế giới trong lễ cưới của họ vào tháng 4/2011.

Dù không phải là phòng trưng bày nghệ thuật hay bảo tàng, bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân trong cung điện có thể sánh với nhiều bộ sưu tập quốc gia. Khám phá nội thất thủ công dành cho các vị vua và các tác phẩm nghệ thuật gia truyền từ những bậc thầy như Rembrandt.

Cung điện có hơn 700 phòng. Trong tháng 8 và tháng 9, khi Nữ hoàng Elizabeth II thực hiện chuyến viếng thăm hàng năm đến Scotland, 19 phòng Quốc gia tuyệt đẹp được mở cửa cho khách tham quan. Những phòng này trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập cá nhân của gia đình hoàng gia. Cung điện có bán vé vào cửa, bao gồm tham quan có âm thanh hướng dẫn và du khách cần đặt trước chuyến tham quan trên trang web của Cung điện Buckingham. Như một chỉ dẫn, nếu lá cờ hoàng gia đang bay trên nóc cung điện, nghĩa là Nữ hoàng đã trở về.

THU HẰNG

;
.