Mỹ sẽ tài trợ 4 tỷ USD cho sáng kiến vắc xin COVAX toàn cầu

Thứ Sáu, 19/02/2021, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gửi một khoản tiền khoảng 4 tỷ USD cho Liên minh toàn cầu về vắc xin (Gavi) để hỗ trợ sáng kiến hợp tác vắc xin toàn cầu COVAX nhằm tăng tốc phát triển và phân phối vắc xin cho các nước có thu nhập thấp.

Nhân viên y tế làm việc tại phòng tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở Kathmandu, Nepal.
Nhân viên y tế làm việc tại phòng tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở Kathmandu, Nepal.

Các quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ ngày 19/2 cho biết, Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo trên khi tham dự một cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời sẽ kêu gọi các đối tác trong khối này thực hiện tốt cam kết cũng như khuyến khích các nước khác đóng góp để hỗ trợ COVAX.

Theo đó, trong tổng số tiền 4 tỷ USD nói trên, 2 tỷ USD sẽ được tài trợ ngay cho Gavi trong vòng vài ngày hoặc vài tuần tới, số tiền còn lại sẽ được tài trợ dần trong 2 năm tiếp theo nhằm giúp khuyến khích các cam kết mới của các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ cung cấp và phân phối vắcxin cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Khoản tiền tài trợ trên được Quốc hội Mỹ phân bổ trong dự luật cứu trợ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tài trợ cho chính phủ hoạt động đã được thông qua vào tháng 12/2020.

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết, khoản tài trợ này là cần thiết để chấm dứt đại dịch trên toàn thế giới, giảm nguy cơ dịch bệnh đối với người dân Mỹ và phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Hiện có hơn 190 quốc gia tham gia sáng kiến COVAX do Gavi, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng phòng chống dịch (CEPI) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng dẫn dắt. Mục tiêu của COVAX là tiêm chủng cho 20% dân số của các quốc gia có thu nhập thấp nhất thế giới vào cuối năm nay.

VÂN NGUYỄN (TTXVN)

;
.