Mỹ cấm giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc

Thứ Tư, 06/01/2021, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6/1, một quan chức cao cấp của Chính phủ Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm cấm các giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc.

Theo đó, các ứng dụng của Trung Quốc bị cấm bao gồm Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office.

Sắc lệnh này được đưa ra nhằm hạn chế mối đe dọa đối với người Mỹ do các ứng dụng phần mềm của Trung Quốc gây ra. Những phần mềm này vốn có nhiều người sử dụng và quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 45 ngày để thực hiện nhiệm vụ xác định các giao dịch nào sẽ bị cấm theo sắc lệnh trên mà được cho là nhằm mục tiêu vào phần mềm QQ Wallet và WeChat pay của Công ty Tencent Holdings Ltd. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch hành động trước ngày 20/1 khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, bất kỳ giao dịch nào bị Chính phủ Mỹ cấm có khả năng sẽ phải đối mặt với các thách thức pháp lý tại tòa án giống như các lệnh cấm giao dịch với WeChat và TikTok trước đó bị các thẩm phán liên bang ngăn chặn.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, ông ủng hộ “cam kết bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ khỏi các mối nguy từ Trung Quốc” của Tổng thống Trump.

Đây là động thái mới nhất có thể khiến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục kém thuận lợi. Trước đó, Chính phủ Mỹ cũng cấm tải các ứng dụng WeChat và TikTok do Trung Quốc sở hữu tại Mỹ.

ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)

;
.