Iran giảm xuất khẩu khí đốt sang Iraq do chậm thanh toán

Thứ Ba, 29/12/2020, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/12, Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) cho biết đã cắt giảm nguồn cung khí đốt cho nước láng giềng Iraq do chậm trễ trong thanh toán hơn 6 tỷ USD, sau khi Bộ Điện lực Iraq chỉ trích việc cắt giảm này khiến Baghdad và các thành phố khác có nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng.

NIGC nêu rõ: “Bộ Điện lực Iraq còn nợ NIGC hơn 5 tỷ USD hóa đơn khí đốt, trong đó có 3 tỷ USD vẫn đang bị phong tỏa không thể tiếp cận được tại Ngân hàng Thương mại Iraq (TBI) và hơn 2 tỷ USD nợ quá hạn… Hơn nữa, phía Iraq vẫn còn nợ NIGC 1 tỷ USD do vi phạm thỏa thuận hợp đồng”.

Nguy cơ thiếu điện có thể gây thêm áp lực với chính phủ của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi. Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardakanian dự kiến sẽ thăm Baghdad nhằm thảo luận với người đồng cấp phía Iraq về các khoản nợ chưa thanh toán.

Do bị Mỹ trừng phạt nên Iran đã không thể tiếp cận hàng tỷ USD tài sản ở nhiều quốc gia. Mỹ mới đây đã tiếp tục gia hạn từ 90 đến 120 ngày việc miễn trừng phạt, cho phép Iraq nhập khẩu năng lượng từ Iran.

CAO ỨNG (Vietnam+)

;
.