Thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho kết quả trong 1 phút

Thứ Tư, 21/10/2020, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết các nhà nghiên cứu của công ty khởi nghiệp Breathonix thuộc NUS đã phát triển một thiết bị phát hiện virus SARS-CoV-2 qua hơi thở, cho kết quả chỉ trong vòng 1 phút.

Thiết bị xét nghiệm này có thể phát hiện hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở của một người và đạt độ chính xác hơn 90% trong cuộc thử nghiệm lâm sàng được tiến hành với 180 bệnh nhân. Người làm xét nghiệm COVID-19 chỉ cần thổi vào ống ngậm dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở chính xác cao. Hơi thở được đưa vào một khối phổ kế để đo. Sau đó, một phần mềm máy tính sẽ phân tích VOC và đưa ra kết quả sau chưa đầy 1 phút. Công nghệ này đem lại giải pháp nhanh chóng và thuận tiện để sàng lọc COVID-19 hàng loạt, đặc biệt là ở những khu vực có lưu lượng người cao.

NUS cho biết đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng và cần có nhiều thử nghiệm hơn để nâng cao độ chính xác của công nghệ. Cuộc thử nghiệm có thể được triển khai ở các sân bay, cũng như ở những nơi tập trung đông người như ký túc xá.

Liên quan đến vấn đề vaccine phòng COVID-19, ngày 20/10, Giám đốc bộ phận dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore - Giáo sư Kenneth Mak, cho biết Singapore nhiều khả năng sẽ triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau vào năm 2021. Những nhóm được ưu tiên sẽ là những nhóm dễ bị tổn thương và nguy cơ cao bị lây nhiễm, như các nhân viên y tế và những người làm việc ở các tuyến đầu.

NGUYỄN VŨ (TTXVN)

;
.