Nga, Pháp và Mỹ hối thúc ngừng bắn tại khu vực Nagorny-Karabakh

Thứ Ba, 06/10/2020, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoại trưởng các nước Nga, Pháp và Mỹ kêu gọi các bên xung đột tại khu vực Nagorny-Karabakh ngừng bắn ngay lập tức. Nội dung này được nêu rõ trong tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 5/10.

Theo tuyên bố chung, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng những người đồng cấp Jean-Yves Le Drian của Pháp và Mike Pompeo của Mỹ lên án tình trạng bạo lực leo thang “nguy hiểm chưa từng xảy ra” trong và xung quanh khu vực Nagorny-Karabakh.

Ba Ngoại trưởng - đại diện cho các nước đồng Chủ tịch Nhóm Minsk của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) - nhấn mạnh các vụ tấn công gần đây bị cáo buộc nhằm vào dân thường, cả khu vực dọc giới tuyến Nagorny-Karabakh cùng với các vùng lãnh thổ của Azerbaijan và Armenia ngoài vùng xung đột này, gây ra mối đe dọa “không thể chấp nhận được” đối với sự ổn định trong khu vực.

Nhắc lại tuyên bố chung của lãnh đạo các nước đồng Chủ tịch Nhóm Minsk hôm 1/10 vừa qua, 3 Ngoại trưởng một lần nữa kêu gọi các bên xung đột lập tức ngừng bắn vô điều kiện.

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994 khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng.

Căng thẳng tái bùng phát từ sáng 27/9 vừa qua sau khi nổ ra các vụ đụng độ ác liệt giữa hai bên và hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đến nay, xung đột đã khiến hơn 40 dân thường ở cả 2 phía thiệt mạng.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ngày 5/10 cho biết quân đội nước này đã giải phóng 3 ngôi làng Shikhali Agaly, Saryjaly và Mezre ở khu vực Jabrayil và một số vị trí chiến lược trên đường giới tuyến ở Nagorny-Karabakh.

Trong khi đó, người phát ngôn của lãnh đạo khu vực Nagorny-Karabakh, ông Vahram Poghosyan cho biết lực lượng phòng vệ tại khu vực này đã rút quân khỏi một số khu vực trên đường giới tuyến nhằm hạn chế thương vong.

NGUYỄN TRINH (TTXVN)

 
;
.