LHQ lên án các cuộc tấn công vào khu vực dân cư ở Nagorny-Karabakh

Thứ Hai, 19/10/2020, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

TTK LHQ Antonio Guterres ngày 18/10 đã lên án “tất cả các cuộc tấn công nhằm vào những khu vực dân cư” ở trong và xung quanh vùng xung đột Nagorny-Karabakh, trong bối cảnh cả hai bên Armenia và Azerbaijan cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mới đây nhất.

Nhà cửa bị phá hủy sau vụ phóng rocket và nã pháo của các lực lượng Armenia tại Ganja , Azerbaijan.
Nhà cửa bị phá hủy sau vụ phóng rocket và nã pháo của các lực lượng Armenia tại Ganja , Azerbaijan.

TTK Guterres nhấn mạnh “những tổn thất sinh mạng dân thường, trong đó có trẻ em, trong vụ tấn công mới đây nhất vào ngày 16/10” tại TP.Ganja của Azerbaijan là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Ông Guterres khẳng định lại rằng “những cuộc tấn công bừa bãi vào các khu vực dân cư ở bất kỳ đâu, kể cả ở Stepanakert/Khankendi và các nơi khác ở trong và xung quanh khu vực xung đột Nagorny-Karabakh” cũng là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

TTK LHQ bày tỏ “rất tiếc khi các bên xung đột tiếp tục phớt lờ những lời kêu gọi nhiều lần của cộng đồng quốc tế về việc ngừng giao tranh ngay lập tức”.

Theo tuyên bố, trong các cuộc điện đàm mới đây nhất của ông Guterres với ngoại trưởng các nước Armenia và Azerbaijan, TTK LHQ một lần nữa nhấn mạnh rằng cả hai bên có trách nhiệm bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng theo luật nhân đạo quốc tế khi tiến hành các hoạt động quân sự.

Ông Guterres cũng hy vọng rằng Armenia và Azerbaijan sẽ tuân thủ đầy đủ cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mới đạt được và có hiệu lực từ ngày 18/10, đồng thời nối lại các cuộc đàm phán thực chất dưới sự trung gian của Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ hoan nghênh lệnh ngừng bắn nhân đạo mới giữa Armenia và Azerbaijan, đồng thời lên án mọi hành động vi phạm thỏa thuận này.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

;
.