HĐBA LHQ phê chuẩn thỏa thuận ngừng bắn Libya

Thứ Tư, 28/10/2020, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp (HĐBA LHQ) quốc đã phê chuẩn lệnh ngừng bắn do các bên tham chiến tại Libya đạt được hôm 23/10, đồng thời kêu gọi các bên hãy thực thi cam kết này một cách trọn vẹn.

Toàn cảnh một phiên họp HĐBA LHQ ở New York, Mỹ.
Toàn cảnh một phiên họp HĐBA LHQ ở New York, Mỹ.

Các thành viên HĐBA LHQ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn giữa Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) và lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Libya, vừa được ký ở Geneva (Thụy Sĩ) dưới sự bảo trợ của LHQ.

HĐBA LHQ nhấn mạnh các lực lượng tại Libya cũng như các nước có can thiệp vào cuộc chiến ở Libya phải tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Libya, hiện đang vẫn đang có hiệu lực, đồng thời yêu cầu các nước bên ngoài không tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Libya.

Sau khi rơi vào một cuộc nội chiến phức tạp kể từ năm 2011, tại Libya hình thành 2 lực lượng chính, với một bên là GNA được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ và LHQ công nhận, với một bên là LNA của tướng Khalifa Haftar do Các Tiểu vương quốc Arab (UAE), Ai Cập và Nga hậu thuẫn.

Bên cạnh lệnh ngừng bắn kể trên, tình hình tại Libya thời gian qua ghi nhận nhiều tiến triển tích cực như việc chấm dứt lệnh phong tỏa các cơ sở khai thác dầu mỏ, mở cửa trở lại các tuyến đường giao thông nội địa hay việc các đại diện phe phái tham gia nhiều hơn vào tiến trình chính trị tại Libya.

Cũng ngày, Đại diện đặc biệt của LHQ về vấn đề Libya, bà Stephanie Williams bày tỏ hy vọng tiếp sau những tín hiệu tích cực và lạc quan kể trên, các cuộc đàm phán chính trị sắp tới sẽ giúp ấn định ngày diễn ra các cuộc bầu cử ở đất nước Bắc Phi này. Nhấn mạnh điều quan trọng phải bảo đảm cuộc đối thoại không chỉ có các lực lượng chính trị liên quan tại Libya tham gia mà còn có đại diện các thành phần xã hội khác tại nước này. Kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy các phe phái tại Libya tận dụng cơ hội rất tích cực này.

VIỆT KHOA (TTXVN)

;
.