Các cuộc đàm phán về gói kích thích mới của Mỹ đang "mất đà"

Thứ Ba, 27/10/2020, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/10, giới chức Mỹ đã tiến hành vòng đàm phán tiếp theo về gói chi tiêu mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán dường như đã “mất đà”, qua đó làm mất dần hy vọng về một thỏa thuận trước cuộc bầu cử ngày 3/11 tới.

Sau nhiều tháng đàm phán giữa Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Dân chủ Nancy Pelosi, quỹ thời gian để các gói kích thích được Tổng thống Donald Trump thông qua trước khi ông tái tranh cử vào tuần tới đang gần hết.

Việc liệu một gói kích thích kinh tế mới có thể được thông qua trước khi Quốc hội mới được bầu vào tháng 1/2021 hay không vẫn chưa rõ ràng.

Bà Pelosi đã có cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ với ông Mnuchin vào ngày 27/10. Phát ngôn viên của bà cho biết, Chủ tịch Hạ viện vẫn lạc quan rằng các bên có thể đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử sắp tới.

Hai bên đã thu hẹp sự khác biệt về quy mô của gói kích thích xuống còn khoảng 2.000 tỷ USD, song vẫn có những mâu thuẫn về mức chi chính xác và những điều khoản quan trọng của gói chi tiêu.

Phía đảng Cộng hòa yêu cầu các biện pháp hạn chế hơn, trong khi đảng Dân chủ nhấn mạnh vào viện trợ cho các chính quyền tiểu bang và địa phương.

HÀ THỦY (TTXVN)

 
;
.