Anh chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận với EU

Thứ Hai, 19/10/2020, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Anh đang hối thúc các DN tăng cường sự chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc, trong lúc thời gian sắp hết.

Các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thỏa thuận thương mại trong tuần trước kết thúc khi 2 bên chỉ trích lẫn nhau, cho rằng bên kia cần nhượng bộ. Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16/10 nói rằng sẽ là vô ích khi tiếp tục đàm phán và giờ là lúc chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận. Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh, Michael Gove, ngày 18/10 nói rằng cánh cửa vẫn để ngỏ cho việc tiếp tục đàm phán. Ông Johnson vào ông Gove sẽ trao đổi qua điện thoại với các lãnh đạo DN trong tuần này. Ông Gove nói sẽ có những thay đổi chỉ trong 75 ngày và các DN không còn nhiều thời gian hành động. Theo ông, tất cả phải cùng nỗ lực để có thể nắm bắt được các cơ hội mới để nước Anh độc lập về thương mại với quyền kiểm soát biên giới, vùng biển và luật.

Phòng Thương mại Anh (BCC) cho rằng chính phủ nước này chịu trách nhiệm cho bất cứ thiếu sót nào trong việc chuẩn bị cho các DN. Theo Tổng Giám đốc BCC, Adam Marshall, các DN đang chật vật chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận khi đứng trước 3 mối đe dọa là số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, khi các biện pháp hạn chế được thắt chặt và giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc thiếu trật tự.

Tuy nhiên, ông Marshall nhận định vẫn có thể đạt thỏa thuận. Nhiều thứ có thể thay đổi đối với các DN vào cuối năm, nhưng một thỏa thuận sẽ giúp họ đánh giá tình hình rõ ràng hơn, từ đó có thể lên kế hoạch và điều chỉnh.

HẠNH NGUYÊN (Vietnam+)

;
.