Ấn Độ dự định đầu tư 1,4 tỷ USD xây cảng trung chuyển

Thứ Ba, 11/08/2020, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 11/8 cho biết, nước này đang xem xét đầu tư 100 tỷ rupee (1,4 tỷ USD) để xây dựng một cảng chuyển vận ở đảo Great Nicobar trong vịnh Bengal, nhằm cung cấp cho các công ty vận tải biển một giải pháp thay thế cho các cảng tương tự trong khu vực.

Đảo Great Nicobar.
Đảo Great Nicobar.

Phát biểu tại buổi lễ trực tuyến khởi động dự án cáp quang biển đầu tiên để cung cấp Internet tốc độ cao cho quần đảo Andaman và Nicobar, Thủ tướng Modi nêu rõ: “Đang có đề xuất xây dựng một cảng chuyển vận ở đảo Great Nicobar với chi phí ước tính khoảng 100 tỷ rupee. Các tàu lớn có thể neo đậu tại đây khi cảng này sẵn sàng đi vào hoạt động”.

Theo PTI, nhà ga trung chuyển container chuyên dụng tại vị trí cảng chiến lược ở quần đảo Andaman và Nicobar dọc vịnh Bengal sẽ mang lại hai lợi thế về địa chính trị: Thứ nhất, vị trí nằm gần tuyến vận tải biển quốc tế Đông-Tây tấp nập có thể giúp rút ngắn quãng đường trung chuyển và tăng lợi thế kinh tế quy mô. Thứ hai, đặc tính nước sâu tự nhiên có thể giúp cảng tiếp nhận các thế hệ tàu siêu lớn mới nhất.

Theo Thủ tướng Modi, cảng trung chuyển sẽ cho phép các tàu lớn neo đậu và nâng cao thị phần của Ấn Độ trong thương mại hàng hải cũng như tạo ra cơ hội việc làm mới. Cảng này sẽ cung cấp cho các công ty vận tải biển Ấn Độ một lựa chọn thay thế cho các cảng trung chuyển Colombo (Sri Lanka), Singapore và Port Klang (Malaysia).

Ông Modi cho biết thêm, trong bối cảnh Ấn Độ đang tìm cách vươn lên thành một người chơi quan trọng trong chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu, việc tăng cường mạng lưới đường thủy và hải cảng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ cũng đang chú trọng tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và đơn giản hóa các vấn đề logistics hàng hải.

HOÀNG HÀ (Vietnam+)

;
.