Mỹ cam kết nỗ lực thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Tư, 08/07/2020, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Chính phủ Mỹ ủng hộ mạnh mẽ sự hợp tác liên Triều, coi đây là “yếu tố quan trọng” để tạo ra môi trường ổn định hơn trên Bán đảo Triều Tiên. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun kiêm đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên đưa ra tuyên bố này ngày 8/7 sau khi hội đàm với Đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do-hoon tại thủ đô Seoul.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun.
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun.

Phát biểu với báo giới sau hội đàm, ông Biegun cho biết thêm, Mỹ hoàn toàn ủng hộ Hàn Quốc thúc đẩy các mục tiêu hợp tác liên Triều cùng với Triều Tiên. Bên cạnh đó, nhà ngoại giao của Mỹ nêu rõ mục đích của chuyến thăm Seoul lần này là gặp các đồng minh thân cận, chứ không tìm cách gặp gỡ giới chức Triều Tiên như một số nguồn tin đưa.

Trước đó, ông Biegun đã đến chào xã giao Ngoại trưởng nước chủ nhà Kang Kyung-wha và hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Cho Sei-young.

Phát biểu sau cuộc đối thoại với ông Cho Sei-young, ông Biegun khẳng định, Mỹ sẽ tham gia đầy đủ các nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và tuyên bố không ai được nghi ngờ về cam kết “cứng rắn” của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc.

Về phần mình, Thứ trưởng Cho Sei-young cho biết, hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm đạt được một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về cách thức chia sẻ chi phí để duy trì khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

NGUYỄN HẰNG (Vietnam+)

;
.