Hàng không chưa thể hồi phục trước năm 2024

Thứ Tư, 29/07/2020, 21:06 [GMT+7]
In bài này
.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 29/7 cho biết, hoạt động đi lại bằng đường không sẽ hồi phục chậm hơn dự kiến và đến năm 2024 mới có thể hồi phục trở lại mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

IATA đã lùi thời gian dự báo hồi phục thêm một năm do sự ứng phó chậm đối với dịch COVID-19 của Mỹ và các nước đang phát triển.

Theo nhà kinh tế trưởng Brian Pearce của IATA, ngành hàng không đang ghi nhận sự hồi phục từ sau giai đoạn đóng cửa hồi tháng 4 vừa qua, xong thông tin tiêu cực là khó có thể tăng trưởng.

Ông Pearce cho hay, hoạt động đi lại bằng đường không chưa thể hồi phục với sự gia tăng niềm tin kinh doanh ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Hoạt động đi lại bằng đường không trên thế giới trong tháng 6 vừa qua đã giảm 86,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 94,1% trong tháng 4 vừa qua.

Theo ông Pearce, Trung Quốc đang hồi phục nhiều hơn so với các nước khác trong khi việc mở cửa trở lại nền kinh tế ở Mỹ đã ngừng lại do số ca mắc COVID-19 mới gia tăng ở nhiều bang của nước này.

Bên cạnh sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19, hoạt động đi lại bằng đường không cũng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của niềm tin tiêu dùng yếu kém và ngân sách eo hẹp của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Theo IATA, tình hình ứng phó dịch COVID-19 ở nhiều nền kinh tế mới nổi quan trọng chưa có tín hiệu tích cực, trong bối cảnh các nền kinh tế này cùng với Mỹ chiếm tới khoảng 40% thị trường giao thông đường không toàn cầu.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay nội địa trên toàn cầu hiện chỉ đạt 62,9%, thấp hơn mức mà các hãng hàng không có thể thu được lợi nhuận, trong khi tỷ lệ này của các chuyến bay quốc tế chỉ là 38,9%.

ANH QUÂN (TTXVN)

 
;
.