Tìm giải pháp ứng phó thách thức an ninh ở CHDC Congo

Thứ Sáu, 26/06/2020, 21:53 [GMT+7]
In bài này
.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 25/6 đã họp trực tuyến thảo luận các thách thức ngày càng gia tăng tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Binh sĩ quân đội CHDC Congo trong chiến dịch truy quét phiến quân Hồi giáo ở Oicha. (Ảnh: AFP)
Binh sĩ quân đội CHDC Congo trong chiến dịch truy quét phiến quân Hồi giáo ở Oicha. (Ảnh: AFP)

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ kiêm Trưởng Phái bộ LHQ tại CHDC Congo Leila Zerougui cho biết tình hình chính trị ở nước này hiện khá ổn định và Chính phủ CHDC Congo có nhiều nỗ lực trong tăng cường đối thoại và ổn định đất nước kể từ sau khi Tổng thống Felix Tshisedeki lên nắm quyền vào tháng 8/2019. Tuy nhiên, bà Zerougui bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh đang có dấu hiệu đi xuống tại khu vực miền Đông do hoạt động của các nhóm vũ trang, bạo lực liên cộng đồng. Bạo lực tại tỉnh Ituri đã làm hơn 300 người thiệt mạng chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 3-5/2020 và khiến hơn 300.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa từ đầu năm tới nay.

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại miền Đông CHDC Congo cũng bị ảnh hưởng lớn bởi hoạt động của các nhóm này. Đáng chú ý, ngày 22/6 vừa qua, đã có một vụ tấn công nhằm vào một xe chở lực lượng gìn giữ hòa bình làm một binh sĩ người Indonesia thiệt mạng và một người nữa bị thương.

Cùng ngày, HĐBA LHQ cũng nhất trí thông qua nghị quyết 2528 gia hạn cơ chế trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức tại Congo trong bối cảnh tình hình an ninh còn bất ổn tại đây.

HẢI VÂN (Vietnam+)

 
;
.