Liên hợp quốc kêu gọi nỗ lực bảo vệ trẻ em vùng xung đột

Thứ Tư, 24/06/2020, 22:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức phiên thảo luận thường niên qua hình thức trực tuyến về chủ đề “Trẻ em và xung đột vũ trang” nhằm đánh giá tình trạng và mức độ vi phạm đối với trẻ em trong năm qua, các thách thức đặt ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và đề xuất giải pháp.

Trẻ em Syria tại một trại tị nạn ở thung lũng Bekaa, Liban.
Trẻ em Syria tại một trại tị nạn ở thung lũng Bekaa, Liban.

Với ý nghĩa kỷ niệm 15 năm thành lập Nhóm Công tác về trẻ em và xung đột vũ trang, phiên họp cũng là cơ hội để các nước đánh giá và đưa ra khuyến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhóm trong việc ngăn ngừa các vi phạm đối với trẻ em.

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, việc triển khai chương trình nghị sự Trẻ em và xung đột vũ trang đạt được nhiều tích cực trong năm 2019 với hơn 13.000 trẻ em được giải thoát khỏi các lực lượng vũ trang, 30 kế hoạch hành động ngăn ngừa các vi phạm đối với trẻ em được thông qua.

Tuy nhiên, mức độ vi phạm đối với trẻ em vẫn rất nghiêm trọng với 25.000 vụ việc, trong đó các vụ việc giết hại và gây thương tật cho trẻ em chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 10.000 vụ. Xung đột, bạo lực, bất ổn cùng các tác động tiêu cực của COVID-19 gây thêm trở ngại cho các nỗ lực bảo vệ trẻ em.

Các đại diện Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia, các tổ chức khu vực cùng tăng cường cam kết, phối hợp hành động và hợp tác cùng Liên hợp quốc trong các nỗ lực ngăn ngừa và chấm dứt các vi phạm đối với trẻ em, trong đó có việc tham gia tuyên bố an toàn trường học.

Đánh giá cao hoạt động của Nhóm Công tác về trẻ em và xung đột vũ trang trong 15 năm qua, các nước tham gia thảo luận ghi nhận các kết quả tích cực đã đạt được, nổi bật là việc giải thoát hơn 150.000 trẻ em khỏi các lực lượng vũ trang và thông qua hơn 60 bản khuyến nghị về tình hình trẻ em và xung đột vũ trang tại nhiều nước và khẳng định tiếp tục ủng hộ nâng cao hiệu quả hoạt động của nhóm.

Các nước nhất trí sẽ lồng ghép các nỗ lực bảo vệ trẻ em trong các hoạt động ngăn ngừa và giải quyết xung đột và tái thiết hậu xung đột nhằm xây dựng và duy trì hòa bình bền vững.

HẢI HIẾU (TTXVN)

 
;
.