Hơn 11 triệu người Mỹ Latinh vào cảnh thất nghiệp

Thứ Sáu, 22/05/2020, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế khu vực Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (ECLAC) cùng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố ngày 21/5, cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến 11,5 triệu người tại Mỹ Latinh rơi vào cảnh thất nghiệp.

Số người thất nghiệp tại Mỹ Latinh hiện đã tăng lên gần 38 triệu người. Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh sẽ giảm ở mức 5,3%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1930, dẫn tới những tác động tiêu cực về tình trạng thất nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực được dự báo sẽ tăng từ 8,1% trong năm ngoái lên 11,5% trong năm nay.

Báo cáo cho rằng chất lượng việc làm cũng sẽ giảm mạnh, ảnh hưởng đến nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong khu vực, khi có một nửa lực lượng lao động tại Mỹ Latinh đang làm việc trong khu vực phi chính thức.

ILO cho rằng số giờ làm sẽ giảm hơn 10%, ảnh hưởng tới 32 triệu người. Tỷ lệ nghèo đói và nghèo đói cùng cực của Mỹ Latinh sẽ tăng lần lượt ở mức 4,4% và 2,6% so với năm ngoái. Điều này đồng nghĩa rằng khoảng gần 35% dân số Mỹ Latinh (tương đương 215 triệu người) sẽ sống trong nghèo đói, trong khi nhóm người nghèo đói cùng cực chiếm tới 13% dân số (80 triệu người).

Cả ECLAC và ILO đều cho rằng thị trường lao động sẽ phục hồi chậm, cần tới nhiều nguồn lực để thúc đẩy hoạt động đào tạo và giáo dục.

ĐẶNG ÁNH

;
.