Anh công bố các kế hoạch biên giới hậu Brexit tại vùng Bắc Ireland

Thứ Năm, 21/05/2020, 22:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/5, Chính phủ Anh thừa nhận sẽ có thêm các hoạt động kiểm tra hải quan với một số mặt hàng nhất định giao thương giữa lục địa Anh và vùng Bắc Ireland nhưng khẳng định không cần phải thiết lập cơ sở hạ tầng hải quan mới với vùng này.

Khu vực biên giới giữa Anh và Ireland.
Khu vực biên giới giữa Anh và Ireland.

Đây là những cập nhật mới nhất khi Anh công bố các đề xuất liên quan tới vấn đề kiểm soát biên giới với vùng Bắc Ireland sau khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào cuối năm nay.

Vùng Bắc Ireland là một phần của Vương quốc Liên hiệp Anh nhưng lại có đường biên giới trên đất liền với Ireland, thành viên của EU. Anh và EU đều muốn duy trì một đường biên giới “mở”, không có các điểm kiểm soát hiện hữu, giữa vùng Bắc Ireland và Ireland để bảo vệ Hiệp ước Ngày thứ Sáu tốt lành vốn giúp chấm dứt cuộc xung đột tại khu vực bắt đầu từ những năm 1960, khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Đây chính là một trong những vấn đề gai góc nhất trong đàm phán Brexit và phải tới cuối năm ngoái, Thủ tướng Boris Johnson mới đạt được thỏa thuận cuối cùng với EU sau khi chấp nhận một văn bản dạng hiệp ước về vấn đề này.

Phía EU cho biết, theo hiệp ước này, sẽ có các hoạt động kiểm tra và giám sát hải quan với một số loại hàng hóa từ lục địa Anh tới vùng Bắc Ireland nếu những hàng hóa này sau đó sẽ tiếp tục được vận chuyển tới Ireland và thị trường chung châu Âu.

LÊ ANH (Vietnam+)

 
;
.