Thiên nhiên hoang dã ở Kenya

Thứ Bảy, 04/04/2020, 09:08 [GMT+7]
In bài này
.

Kenya là một quốc gia Đông Phi, nằm dọc theo Ấn Độ Dương theo hướng Đông Nam, vốn nổi tiếng với hệ sinh thái được xem là “Công viên động vật hoang dã tự nhiên” lớn nhất thế giới.

Chính phủ Kenya đã tận dụng triệt để nguồn tài nguyên này để xây dựng nhiều điểm tham quan độc đáo trong các khu bảo tồn tự nhiên. Trong đó, Khu bảo tồn Quốc gia Maasai Mara và Công viên Quốc gia hồ Nakuru là hai trong số nhiều điểm đến nổi bật để khám phá cuộc sống thiên nhiên sống động, đầy sắc màu.

Công viên quốc gia Amboseli.
Công viên quốc gia Amboseli.

KHU BẢO TỒN QUỐC GIA MAASAI MARA

Nổi tiếng nhất ở Kenya là Khu bảo tồn Quốc gia Maasai Mara nằm ở tỉnh Narok của Kenya, tiếp giáp với vườn quốc gia Serengeti (Tanzania). Đây là khu bảo tồn được đặt theo sự tôn kính của thổ dân Maasai đang sống ở khu vực này và là địa danh thu hút khách du lịch đông nhất tại Kenya. Tên của khu bảo tồn để vinh danh những người Maasai (tổ tiên ở khu vực này) và mô tả về khu bảo tồn khi nhìn từ xa, từ “Mara” trong ngôn ngữ Maasai có nghĩa là “đốm”, hình ảnh của những tán cây, cây bụi và bóng mây trên khu vực đồng cỏ nhiệt đới.

Khu bảo tồn này còn nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ số lượng lớn các loài sư tử Masai (hay còn gọi là sư tử Đông Phi), báo hoa châu Phi và báo săn Tanzania, đặc biệt là cảnh tượng di cư của các loài ngựa vằn, linh dương Thomson, linh dương đầu bò đến và đi từ vùng đồng cỏ Serengeti trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 10 hằng năm. Masai Mara được thành lập vào năm 1961, có diện tích rộng 1.500km2, là ngôi nhà chung của 95 loài động vật có vú, động vật lưỡng cư, bò sát và hơn 400 loài chim cư trú. Trong đó, tập trung đông nhất là 5 loài mãnh thú lớn: trâu rừng, voi, báo, sư tử và tê giác. Thêm vào đó là những loài linh cẩu,  hươu cao cổ, linh dương đầu bò, khỉ đầu chó, ngựa vằn, hà mã, cá sấu ở sông Mara… cũng góp phần làm giàu cho “dân số” của khu bảo tồn.

Ngồi trên chiếc xe đặc chủng có thiết kế đặc biệt, đi giữa đồng cỏ bốn bề rộng mênh mông gần như vô tận, bạn sẽ thấy mình như đang ở trong bối cảnh của phim trường lớn, bao quanh là thế giới tự nhiên hùng vĩ và đời sống hoang dã ngay trước mắt mang hơi thở sôi động của sự sống.

VƯỜN QUỐC GIA ABERDARE

Vườn quốc gia Aberdares với địa hình đa dạng hùng vĩ gồm các sông băng, thác nước và những cánh rừng mưa đã tạo nên một hệ động, thực vật khá độc đáo khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác trên đất nước Kenya.

Khi những giọt sương sớm còn đọng trên lá hay lúc hoàng hôn chìm dần trong tĩnh lặng, bạn có thể tiếp cận với vô số các loài động vật hoang dã quý hiếm như trâu rừng, voi, sơn dương, lợn rừng… kéo nhau từng đàn lũ lượt về uống nước và nghỉ ngơi. Đặc biệt hơn bạn còn được trải nghiệm cảm giác qua đêm trên những nhà nghỉ được xây dựng trên những cây dẽ có độ tuổi hàng trăm năm trên con đường mòn mà các loài thú hoang phải lần theo để đến được đầm nước, muối khoáng duy nhất có trong rừng.

CÔNG VIÊN QUỐC GIA AMBOSELI

Công viên quốc gia Amboseli nằm dưới chân núi Kilimanjaro, quanh năm mây phủ. Đặc biệt, thảm thực vật đa dạng với những gốc đại thụ lâu năm, đến nhiều cây bụi gai, cây xương rồng khổng lồ… cùng nhiều loài chim sinh sống. Mặc dù chỉ là một công viên nhỏ, nhưng Amboseli là công viên quốc gia nổi tiếng nhất ở Kenya. Ở đây có các loài voi, sư tử, báo đen, báo đốm, hươu cao cổ Maasai, trâu… được thả tự do để du khách chiêm ngưỡng khi ngồi trên xe chuyên dụng tham quan. Bên cạnh đó, bạn cũng được thăm khu làng Maasai để trải nghiệm văn hóa của bộ tộc Kenyan. Người Maasai đặc biệt mến khách, họ có đời sống du mục, cùng với gia súc, hòa hợp với thiên nhiên nhiều thế kỷ nay.

HỒ NAKURU

Theo các nhà nghiên cứu, hồ Nakuru là nơi tập trung khoảng hơn 2 triệu chim hồng hạc, gồm hồng hạc lớn, chân dài, cổ dài và hồng hạc nhỏ. Bởi vậy, Công viên Quốc gia hồ Nakuru còn có tên gọi khác do du khách đặt tên là “Hồ hồng hạc”. Ngoài hồng hạc, đây còn là nơi tập trung của hơn 450 loài chim quý hiếm nhất thế giới, nằm trong sách đỏ cần được bảo tồn với nhiều cấp độ khác nhau.

Chính điều kiện sinh thái phong phú, nhiều hồ, đồng cỏ và nguồn thức ăn phong phú đã làm hồ Nakuru ngày càng trở nên sôi động bởi nhiều thanh âm vô cùng ấn tượng của đàn chim bay về tổ trên bầu trời hoàng hôn rực rỡ.

MINH HÀ 

(Tổng hợp)

 
;
.