Phiến quân Houthi ngăn tàu của Liên hợp quốc

Thứ Năm, 26/03/2020, 01:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/3, Chính phủ Yemen được Saudi Arabia hậu thuẫn cáo buộc phiến quân Houthi chặn một tàu của Liên hợp quốc rời khỏi cảng Hodeidah của Yemen. Trên tàu này có các đại diện của Chính phủ Yemen. Đây là lần thứ 2 tàu này bị lực lượng Houthi chặn khi rời cảng. Cả Houthi và Liên hợp quốc đều chưa bình luận gì về thông tin này.

Theo các nguồn tin khu vực, tàu trên dự kiến chở các đại diện của Chính phủ Yemen từ Hodeidah đến cảng Mokha thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Yemen. Những người này là thành viên của đoàn đàm phán Chính phủ Yemen. Cách đây 2 tuần, họ đã quyết định không tham gia phiên thảo luận chung do Liên hợp quốc bảo trợ bàn về thỏa thuận ngừng bắn, cũng như việc triển khai quân chính phủ tại thành phố cảng Hodeidah.

Yemen rơi vào nội chiến kể từ khi phiến quân Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa cuối năm 2014 và chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong. Năm 2015, một liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực. Kể từ cuối tháng 9/2019, Saudi Arabia đã tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức với Houthi để giảm bạo lực. Sau một thời gian tạm lắng, bạo lực đã leo thang trở lại ở phía Đông thủ đô Sanaa nằm dưới sự kiểm soát của Houthi, kể từ sau vụ tấn công tên lửa của Houthi nhằm vào một doanh trại của quân chính phủ ở TP. Marib miền Trung Yemen ngày 18/1 vừa qua khiến hơn 100 người thiệt mạng.

QUANG TRƯỜNG (Vietnam+)

 

 

;
.