WHO cảnh báo các ca nhiễm nCoV ngoài Trung Quốc có thể là "phần nổi của tảng băng"

Thứ Hai, 10/02/2020, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 9/2 cảnh báo rằng các trường hợp được xác nhận nhiễm chủng mới của virus corona (2019-nCoV) lây truyền từ những người chưa từng đến Trung Quốc có thể là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Hành khách đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus 2019-nCoV tại một nhà ga ở Hong Kong, Trung Quốc ngày 3/2/2020. (Nguồn: AFP)
Hành khách đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus 2019-nCoV tại một nhà ga ở Hong Kong, Trung Quốc ngày 3/2/2020. (Nguồn: AFP)

Trong nội dung đăng tải trên mạng Twitter, Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus lưu ý: “Đã có một số trường hợp đáng lo ngại lây nhiễm 2019-nCoV từ những người chưa bao giờ đến Trung Quốc. Việc chỉ phát hiện một số ít trường hợp như vậy cho thấy có thể có sự lây nhiễm rộng hơn ở các nước khác ngoài Trung Quốc. Tóm lại, có thể chúng ta mới chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm”. 

Theo ông Ghebreyesus, hiện sự lây nhiễm nCoV ở ngoài Trung Quốc dường như ở mức độ chậm, nhưng có thể sẽ tăng tốc. Ông nhấn mạnh: “Ngăn chặn dịch vẫn là mục tiêu của chúng ta, song tất cả các nước phải tận dụng những cơ hội được tạo ra từ chiến lược ngăn chặn để chuẩn bị đối phó với khả năng virus xâm nhập”.

Nhận định trên của người đứng đầu WHO được đưa ra trong bối cảnh các thành viên phái đoàn chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đến Bắc Kinh ngày 10/2 để hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến sáng 10/2, tại Trung Quốc đại lục đã có 40.171 ca nhiễm nCoV và 908 trường hợp tử vong. Bên ngoài Trung Quốc đại lục đã ghi nhận hơn 350 trường hợp nhiễm chủng virus này ở gần 30 nước và vùng lãnh thổ và có 2 trường hợp tử vong, trong đó 1 trường hợp ở Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và một trường hợp ở Philippines.

Trong khi đó, Đài Loan (Trung Quốc) đã xác nhận ca nhiễm nCoV thứ 18 và đây là trường hợp đầu tiên không có các triệu chứng nhiễm bệnh. Cơ quan giám sát dịch bệnh của Đài Loan ngày 9/2 cho biết bệnh nhân này trước đó đã đáp chuyến bay tới Italy quá cảnh Hong Kong ngày 22/1 và trở về Đài Loan ngày 1/2 cùng với bố mẹ và anh trai. Theo cơ quan trên, bố mẹ và anh trai của bệnh nhân này đã được xác nhận nhiễm nCoV và đều xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, nhưng cho đến nay bệnh nhân này chưa xuất hiện triệu chứng nào.

Nhà chức trách Đài Loan đã xác định tổng cộng có 78 người đã tiếp xúc với gia đình trên. Hiện ở Đài Loan có 152 trường hợp nghi nhiễm đang được cách ly.

PHƯƠNG HOA

;
.