Philippines vẫn là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 13/02/2020, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Nông nghiệp Nước ngoài thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Philippines sẽ tiếp tục là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm nay mặc dù nước này có xu hướng giảm nhập khẩu loại lương thực này.

Philippines dự kiến sẽ nhập khoảng  2,5 triệu tấn gạo trong năm 2020.
Philippines dự kiến sẽ nhập khoảng 2,5 triệu tấn gạo trong năm 2020.

Năm 2020, Philippines được dự kiến sẽ nhập khoảng 2,5 triệu tấn gạo, giảm 13,8% so với năm 2019. USDA cũng đã hạ thấp con số nhập khẩu dự đoán trước đây là 2,7 triệu tấn do nguồn cung nội địa của Philippines dồi dào cùng với những cải thiện trong năng suất lúa gạo trong nước trong năm nay.

USDA nhận định trao đổi thương mại toàn cầu về gạo sẽ giảm cùng với những số liệu ước tính thấp hơn đối với một số nước như Ai Cập, Philippines, Guinea và Kenya.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục duy trì là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, dự báo sẽ nhập khoảng 2,3 triệu tấn trong năm nay.

Năm 2019, trong bối cảnh mở cửa tự do hóa ngành gạo, Philippines đã nhập mức cao kỷ lục là 2,9 triệu tấn gạo. Lượng gạo nhập khẩu vào Philippines đã tăng gần gấp bốn lần trong vòng 3 năm qua và chiếm khoảng 7% tổng lượng gạo nhập khẩu trên toàn thế giới.

Tháng 3/2019, Philippines đã quyết định áp dụng Luật Thuế quan Gạo, dẫn đến việc gia tăng tương đối lượng gạo nhập khẩu và khiến giá gạo trong nước giảm.

Hiện tại, giá mặt hàng này vẫn chưa được cải thiện và chính phủ vẫn đang tiếp tục thực thi các biện pháp nhằm giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, trong đó bao gồm cả việc hỗ trợ tiền mặt và triển khai Quỹ Tăng cường Cạnh tranh Gạo trị giá 10 tỷ peso (tương đương khoảng 198 triệu USD).

Theo Cơ quan Thống kê Philippines (PSA), với việc tiếp tục nhập khẩu số lượng lớn gạo, lượng gạo trong kho dự trữ của Philippines đã tăng thêm 5% trong tháng 1/2020, đạt khoảng 2,68 triệu tấn.

Nếu tính theo lượng tiêu thụ trung bình khoảng 32.000 tấn gạo mỗi ngày của người dân Philippines thì lượng gạo trong kho dự trữ này chỉ đủ trong 84 ngày.

THẾ VŨ (TTXVN)

 
;
.