IMF đánh giá tình hình nợ của Argentina không bền vững

Thứ Năm, 20/02/2020, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 20/2 đưa ra kết luận tình hình nợ của Argentina không bền vững, đồng thời hối thúc chính phủ nước này huy động tiền từ các nhà đầu tư tư nhân để giải quyết vấn đề. 

Trong một thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa phái đoàn của IMF với giới chức Argentina, IMF nhấn mạnh Chính phủ Argentina đang hành động để giải quyết tình hình kinh tế và xã hội khó khăn mà đất nước phải đối mặt. Argentina cũng triển khai một loạt chính sách nhằm đối phó với tình trạng nghèo đói lan rộng, đồng thời thực hiện các bước để ổn định nền kinh tế. Tuy nhiên, IMF cho rằng quốc gia Nam Mỹ này vẫn cần nỗ lực hơn nữa trong việc giảm lạm phát. 

IMF cũng đánh giá khả năng trả lãi của Argentina giảm đi rõ rệt so với phân tích gần nhất của tổ chức này hồi tháng 7/2019, thời điểm mà Argentina vẫn kiểm soát được số nợ. Kể từ đó, đồng peso đã mất giá đến hơn 40%, dự trữ ngoại hối giảm khoảng 20 tỷ USD và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực giảm mạnh hơn dự kiến. Do đó, nợ công tăng gần 90% vào cuối năm 2019. Sau những phân tích trên, IMF đánh giá nợ của Argentina không bền vững. Để giải quyết vấn đề này, IMF cho rằng Argentina cần huy động tài chính từ các nhà đầu tư tư nhân. 

Trong khi đó, IMF sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Argentina trong các cuộc thảo luận tới về kế hoạch kinh tế và chính sách của nước này. Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Kinh tế Argentina Martin Guzman để thảo luận vấn đề này bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới. 

Chính quyền Tổng thống Argentina Alberto Fernandez hy vọng sẽ đàm phán lại với các chủ nợ số tiền 195 tỷ USD trong khoản nợ nước ngoài 311 tỷ USD, trong đó bao gồm khoản vay cứu trợ 57 tỷ USD của IMF hồi năm 2018.

TRẦN QUYÊN (TTXVN) 

;
.