Nga khôi phục cung cấp dầu thô cho Belarus

Chủ Nhật, 05/01/2020, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Phó Giám đốc công ty năng lượng quốc gia Belneftekhim của Belarus, ông Vladimir Sizov cho biết Nga đã nối lại hoạt động cung cấp dầu thô cho các nhà máy lọc dầu của Belarus trong ngày 4/1.

Một giếng dầu tại Rechitsa, cách thủ đô Minsk của Belarus 320km về phía Đông Nam. (Nguồn: AFP)
Một giếng dầu tại Rechitsa, cách thủ đô Minsk của Belarus 320km về phía Đông Nam. (Nguồn: AFP)

Theo ông Sizov, 6.000 tấn dầu được bơm trước khi kết thúc ngày 4/1. Công ty Belneftekhim nhấn mạnh khối lượng dầu thô sẽ đủ cho các nhà máy của Belarus hoạt động liên tục trong tháng 1.

Trong khi đó, đại diện của công ty Nga Transneft, ông Igor Demin cho biết công ty đã nhận được đơn xin cấp 130.000 tấn dầu thô đến nhà máy lọc dầu Novopolotsk của Belarus. Theo đại diện của Belneftekhim, do điều chỉnh thuế ở Nga trong năm 2020, giá bán dầu thô cho Belarus sẽ tăng hơn 20 USD/tấn. Trong khi đó, một nguồn tin cấp cao trong ngành cho biết nguồn cung dầu từ Nga theo các điều khoản của năm 2019 sẽ rẻ hơn các nguồn cung khác từ thị trường thế giới ít nhất 1,6 tỷ USD mỗi năm với khối lượng cung cấp thông thường hàng năm là 24 triệu tấn.

Trước đó, Belneftekhim ngày 3/1 cho biết Nga đã ngừng vận chuyển dầu cho nước này, sau khi 2 bên không đạt được thỏa thuận về việc cung ứng trước hạn chót ngày 1/1 vừa qua. Moskva khẳng định lượng dầu trung chuyển qua Belarus - lộ trình trung chuyển quan trọng đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga đến châu Âu - vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, Nga cảnh báo cuộc tranh cãi kéo dài có thể đe dọa tới các nguồn cung. Thỏa thuận cung ứng giữa Nga và Belarus, trong đó bao gồm giá dầu, phí quá cảnh và lượng dầu vận chuyển, đã hết hạn vào ngày 31/12/2019. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần yêu cầu giới chức 2 nước tích cực thương thảo để đạt được thỏa thuận mới trước thời hạn chót, tuy nhiên các nỗ lực này không đạt được tiến triển rõ ràng.

Belarus mua khoảng 24 triệu tấn dầu thô từ Nga mỗi năm. Trong số này, khoảng 6 triệu tấn dầu được sử dụng cho nhu cầu của chính Belarus, trong khi phần còn lại được xuất khẩu. Dư luận lo ngại việc Nga và Belarus không đạt được thỏa thuận cung ứng dầu cũng sẽ gây ra tác động tiềm tàng đối với đường ống dẫn dầu Druzhba vận chuyển dầu từ Nga tới nhà máy lọc dầu ở Belarus và các nước châu Âu. Đây được xem là một trong những đường ống dẫn dầu có quy mô lớn nhất và dài nhất thế giới. Đường ống dẫn dầu này có khả năng cung cấp lên tới 1 triệu thùng/ngày.

NGỌC BIÊN

;
.