Mỹ có quyền tự bảo vệ bản thân sau vụ tấn công ở Iraq

Chủ Nhật, 05/01/2020, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

● Giá dầu có thể tăng lên 80USD nếu bất ổn ở Trung Đông gia tăng

Ngày 4/1, Anh kêu gọi tất cả các bên kiềm chế sau khi Mỹ tiến hành không kích giết Tư lệnh Iran Qasem Soleimani, nhưng khẳng định đồng minh thân cận nhất của London có quyền tự bảo vệ bản thân trước các mối nguy cơ trước mắt. Trong một thông cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết ông đã trao đổi với người đồng cấp phía Mỹ Mark Esper và nói thêm rằng: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tham gia vào việc giảm căng thẳng tình hình… Theo luật pháp quốc tế thì nước Mỹ có quyền tự vệ trước những đe dọa nhằm vào công dân của họ”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đã nhắm mục tiêu vào 52 địa điểm của Iran và đã sẵn sàng tấn công “rất nhanh và khốc liệt” trong trường hợp Iran trả đũa Mỹ vì vụ sát hại Tướng Qasem Soleimani. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump khẳng định: “Nếu Iran tấn công bất kỳ người Mỹ nào hoặc tài sản nào của người Mỹ, chúng ta đã nhắm mục tiêu vào 52 địa điểm của Iran...,” đồng thời cho biết Mỹ không muốn có thêm mối đe dọa nào nữa.

Tuyên bố trên của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra cảnh báo rằng nước Mỹ sẽ phải trả một cái giá nặng nề vì đã ám sát Thiếu tướng Soleimani ở Baghdad, Iraq.

Binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ được tăng cường bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq, sau khi người biểu tình đốt phá khu vực này, ngày 2/1/2020. (Nguồn: AFP/ Reuters)
Binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ được tăng cường bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq, sau khi người biểu tình đốt phá khu vực này, ngày 2/1/2020. (Nguồn: AFP/ Reuters)

●  Trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC (Mỹ), một số nhà phân tích của công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group cho rằng giá dầu có thể tăng lên 80USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị leo thang làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Trung Đông. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng hơi sớm để đưa ra kết luận về việc giá dầu bị tác động trong tình hình hiện nay. Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 68,65USD/thùng, trong khi trước đó có lúc lên tới 69,16USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) được giao dịch ở mức 63,38 USD/thùng, giảm nhẹ so với mức 63,84 USD/thùng trước đó.

HẠNH NGUYÊN

;
.