Liên minh châu Âu nỗ lực tham gia giải quyết khủng hoảng Libya

Chủ Nhật, 12/01/2020, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/1, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul.

Cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo tập trung vào tình hình tại Libya, những tiến triển mới nhất trong khu vực cũng như mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch EC Michel viết ông đã thảo luận với Tổng thống Erdogan về những cách thức để EU và Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp cùng nhau nhằm thúc đẩy giảm leo thang tại Trung Đông và Libya.

Theo kế hoạch, sau chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, ông Michel tới Cairo để gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Ankara hậu thuẫn Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận, hoạt động ở thủ đô Tripoli. Trong khi đó, Ai Cập ủng hộ lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Hafta ở miền Đông.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Michel tới Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là Chủ tịch EC diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Ankara và các thành viên EU, nhất là Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus do liên quan đến hoạt động khoan thăm dò dầu tại khu vực Đông Địa Trung Hải.

Ngoài ra, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã trở nên căng thẳng kể từ năm 2016 do những phản ứng của chính quyền Ankara sau cuộc đảo chính thất bại chống lại Tổng thống Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ là ứng cử viên gia nhập EU nhưng tiến trình đàm phán đang giậm chân tại chỗ.

HÀ THANH (Vietnam+) 

 
;
.