Các quốc gia châu Á chuẩn bị sơ tán công nhân khỏi Iraq và Iran

Thứ Ba, 07/01/2020, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

Hãng tin AP đưa tin các quốc gia châu Á đang chuẩn bị sơ tán các công nhân nước ngoài khỏi Iraq và Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington sau khi Mỹ ám sát chỉ huy Qassem Soleimani của Iran trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tuần trước tại Baghdad, Iraq.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho quân đội Philippines chuẩn bị sẵn sàng máy bay và tàu nhằm tiến hành các hoạt động sơ tán trong trường hợp căng thẳng leo thang. Trong khi đó, các quan chức Hàn Quốc đang thảo luận về cách tăng cường an ninh cho gần 1.900 người Hàn Quốc ở hai quốc gia Tây Á này, còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói với hãng AP rằng quốc gia này chưa có kế hoạch sơ tán bất kỳ công dân nào của quốc gia này. Trung Quốc hiện chưa đưa ra dấu hiệu nào về việc sơ tán theo kế hoạch nhưng trước đó đã thực hiện các bước như vậy, kéo gần 500 công dân Trung Quốc khỏi Yemen năm 2015.

Iran đã thề sẽ tiến hành đáp trả Mỹ sau cái chết của tướng Soleimani, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng Mỹ sẽ nhắm 52 mục tiêu của Iran để phản ứng lại bất kỳ sự trả đũa nào của quốc gia này.

ANH QUÂN

;
.