Anh sẽ rời ngôi nhà chung châu Âu vào ngày 31/1/2020

Thứ Sáu, 10/01/2020, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Rạng sáng 10/1, Hạ viện Anh đã thông qua Dự luật Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU (Dự luật Brexit).

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại phiên họp Hạ viện  ở London. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại phiên họp Hạ viện ở London. (Nguồn: AFP)

330 phiếu thuận và 231 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua lần cuối cùng Dự luật Thỏa thuận Rút khỏi EU (WAB), qua đó mở toang cánh cửa London rời khỏi mái nhà chung EU theo đúng kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson vào ngày 31/1 tới. Bước tiếp theo, Dự luật WAB sẽ được trình lên Thượng viện để thông qua, nơi chỉ có thể trì hoãn song không có quyền bác bỏ hay đảo ngược kết quả bỏ phiếu của Hạ viện Anh. Sau khi được Thượng viện phê chuẩn, Dự luật WAB sẽ chính thức trở thành luật để tạo cơ sở pháp lý cho Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi EU.

Bộ trưởng phụ trách Brexit Stephen Barclay bày tỏ tin tưởng Thượng viện Anh sẽ không làm trì hoãn tiến trình này.

Việc Hạ viện Anh thông qua lần cuối cùng Dự luật Brexit được coi là chiến thắng chính trị lớn của Thủ tướng Boris Johnson, người coi việc hiện thực hóa cuộc “ly hôn” của Anh khỏi EU vào ngày 31/1 là nhiệm vụ hàng đầu của mình.

Nếu mọi thủ tục diễn ra thuận lợi, Nghị viên châu Âu (EC) sẽ thông qua thỏa thuận Brexit vào ngày 29/1/2020 và Brexit chính thức diễn ra 2 ngày sau. Bước tiếp sau đó là London và EU sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại. Ông Johnson tuyên bố London sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán này “càng sớm càng tốt” sau ngày 31/1.

Sau khi rời EU, nước Anh sẽ bước vào giai đoạn 11 tháng chuyển tiếp để London và EU thảo luận quy chế quan hệ trong tương lai. Anh sẽ vẫn là một thành viên của liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất, tức là hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường ở giai đoạn này. Tuy nhiên, Anh sẽ rút khỏi các thể chế chính trị, cũng như không còn đại diện trong Nghị viên châu Âu và Hội đồng EU. Bên cạnh đó, công dân EU sẽ tiếp tục có thể tới Anh và làm việc, điều ngược lại cũng được áp dụng với công dân Anh.

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier phát biểu việc đàm phán một thỏa thuận toàn diện về quan hệ tương lai Anh và EU sẽ mất nhiều thời gian hơn giai đoạn chuyển tiếp chỉ vỏn vẹn 11 tháng, vì vậy EU sẽ ưu tiên những vấn đề cấp bách. Ông Barnier cho rằng EU luôn khẳng định mối quan hệ kinh tế với Anh trong tương lai sẽ phải công bằng trong các lĩnh vực xã hội, môi trường và thuế quan. Trong dài hạn, Anh và EU có thể sẽ có mối quan hệ thân thiết chưa từng có.

Hai bên sẽ nỗ lực để tạo ra một mối quan hệ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thương mại mà còn trên mọi lĩnh vực từ dịch vụ tới ngư nghiệp, hành động vì khí hậu, không gian vũ trụ, an ninh và quốc phòng... Theo ông, chương trình nghị sự dày đặc này sẽ phải được hai bên đàm phán trong thời gian dài hơn là 1 năm.

THANH TUẤN

 
;
.