WTO ra phán quyết bất lợi cho EU về trợ giá sản xuất máy bay

Thứ Ba, 03/12/2019, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/12, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã không rút mọi biện pháp trợ giá cho nhà sản xuất máy bay Airbus.

Quyết định mới nhất của WTO được cho là một biện pháp giải quyết tranh chấp song phương liên quan tới tranh cãi trợ giá sản xuất máy bay.
Quyết định mới nhất của WTO được cho là một biện pháp giải quyết tranh chấp song phương liên quan tới tranh cãi trợ giá sản xuất máy bay.

Quyết định này được cho là sẽ cho phép Mỹ tiếp tục áp thuế với hàng hóa EU như một biện pháp giải quyết tranh chấp song phương liên quan tới các cáo buộc trợ giá trái phép cho các hãng sản xuất máy bay là đối thủ của nhau - Airbus và Boeing. Báo cáo của WTO chỉ ra dòng máy bay Airbus A350 vẫn nhận được trợ giá liên quan tới các khoản nợ chính phủ trước đó.

Như vậy, WTO bác bỏ các nỗ lực của EU nhằm chặn các mức thuế Mỹ mới áp đặt với hàng hóa của quốc gia này. Tuy nhiên, báo cáo cũng có sự điều chỉnh tổng giá trị thiệt hại mà đối thủ của Airbus là hãng Boeing (Mỹ) phải gánh chịu khi mẫu Airbus A380 được trợ giá.

Việc điều chỉnh giảm tổng giá trị thiệt hại kể trên sẽ giúp hạ mức trần 7,5 tỷ USD thuế mà WTO đã cho phép Mỹ áp với hàng hóa EU. Cụ thể, EU đã đưa ra những lập luận mới liên quan tới mẫu A380. EU đưa ra lập luận A380 nay đã bị ngừng tiếp thị và sẽ ngừng sản xuất nên những thiệt hại mà mẫu này gây ra cho Boeing là “ngắn hạn”.

WTO chấp nhận luận điểm này và quyết định A380 hiện không còn được Airbus tiếp thị nên không gây tổn hại doanh thu cho Boeing nhưng phải tới giữa năm 2021 khi mẫu này chính thức bị dừng sản xuất thì mới thực sự không còn gây thiệt hại thị phần cho Boeing.

Nếu quyết định này có hiệu lực lập tức thì mức trần thuế Mỹ được phép áp với hàng hóa EU có thể giảm từ mức hiện tại là 7,5 tỷ USD xuống 5,5 tỷ USD. Tuy nhiên, trên thực tế, kể cả khi EU giành chiến thắng thì mức trần thuế sẽ không thể giảm ngay tức khắc vì các quy trình luật pháp và kháng nghị còn kéo dài.

Tranh chấp giữa Mỹ và EU liên quan tới các cáo buộc trợ giá hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất máy bay hàng đầu của hai bên là Airbus và Boeing đã kéo dài 15 năm qua. Hồi tháng 10 vừa qua, sau khi WTO đưa ra phán quyết có lợi cho Mỹ, Washington đã áp thuế với các mặt hàng của EU bao gồm hầu hết các máy bay của Airbus.

Các sản phẩm như phô mai, dầu oliu, rượu whisky. WTO chấp nhận mức trần 7,5 tỷ USD thiệt hại dựa trên mức thiệt hại kinh tế mà Boeing phải chịu khi EU trợ giá cho Airbus, chủ yếu từ các khoản vay chính phủ cho A380 và A350.

LÊ ÁNH (TTXVN)

 
;
.