Vụ biến mất trên biển bí ẩn nhất thế giới

Thứ Bảy, 14/12/2019, 08:34 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/4/2007, một trực thăng thuộc Lực lượng tuần duyên Australia nhìn thấy một chiếc du thuyền trôi dạt ngoài khơi bờ biển đông bắc Australia, cách đất liền 163km. Đến ngày 20/4, hai tàu cứu hộ tiếp cận chiếc du thuyền này nhưng trên thuyền không một bóng người. Lịch sử ngành hàng hải xem đây là vụ mất tích bí ẩn nhất thế giới…

Du thuyền Kaz II trôi dạt trên dải san hô Great Barrier Reef (ảnh do máy bay tuần duyên Australia chụp).
Du thuyền Kaz II trôi dạt trên dải san hô Great Barrier Reef (ảnh do máy bay tuần duyên Australia chụp).

1. Khởi hành sáng 15/4/2007 tại cảng Airlie Beach, bang Queensland, Australia, Kaz II là loại du thuyền 2 thân, dài 9,8m, ngang 3,2m. Nó có 1 cột buồm với lá buồm chính và buồm mũi. Về mặt lý thuyết, nếu thuận gió nó có thể di chuyển với tốc độ 36km/giờ.

Điều khiển chiếc Kaz II gồm 3 người là Derek Batten (56 tuổi), Peter Tunstead (69 tuổi) và James Tunstead (63 tuổi), tất cả đều cư trú ở Perth, bang West Australia. Theo dự kiến, chiếc Kaz II sẽ đi về phía bắc rồi vòng qua phía tây Australia trong một chuyến câu cá kéo dài khoảng 15 ngày.

Ngày 18/4/2007, một máy bay trực thăng thuộc Lực lượng tuần duyên Australia nhìn thấy chiếc du thuyền Kaz II ở dải san hô Great Barrier Reef trong tình trạng trôi dạt và không hề có ai trên thuyền. Lập tức, phi công gọi về báo cáo cho Phòng Quản lý các tình hình khẩn cấp trên biển, bang Queensland.

Ngày 20/4/2007, hai tàu cứu hộ đến dải san hô Great Barrier Reef. Ông Jon Hall, Trưởng phòng Quản lý các tình hình khẩn cấp trên biển cho biết: “Một bữa ăn đã được dọn sẵn trên bàn, bên cạnh đó là chiếc máy tính xách tay đang trong tình trạng hoạt động. Radio và hệ thống định vị GPS không hư hỏng. Các áo phao vẫn còn nguyên. Ngay cả một chiếc thuyền cứu sinh nhỏ, treo ở sau đuôi du thuyền cũng không có dấu hiệu gì để chứng minh rằng nó đang chuẩn bị cho một cuộc cấp cứu. Điều bất bình thường duy nhất là trên thuyền chẳng hề có một bóng người…”.

Ngay chiều hôm ấy, chiếc Kaz II được tàu cứu hộ kéo về cảng Townsville, bang Queensland để kiểm tra, còn 9 máy bay và 6 tàu tuần tra thay phiên nhau tìm kiếm những người mất tích. Trung sĩ Bardell và trung sĩ Molloy thuộc Sở Cảnh sát Queensland viết trong biên bản: “Tại cabin được dùng làm nơi nghỉ ngơi cho thủy thủ đoàn, ngoài một số tạp chí thì còn có một mảnh báo và một thùng rượu vang. Ở bồn rửa chén có hai con dao ăn còn dính bơ. Dưới gầm giường ngủ có một chiếc hộp, bên trong có một khẩu súng ngắn cùng mấy viên đạn. Kết quả kiểm tra cho thấy súng đã không sử dụng một thời gian dài”. Bên cạnh đó, còn có một cuốn băng video, quay cảnh Batten, Peter Tunstead và James Tunstead chơi đùa với nhau lúc 9 giờ sáng 17/4/2007.

2. Tiến hành phân tích dữ liệu về du thuyền Kaz II từ bộ nhớ của hệ thống định vị GPS, cảnh sát biết rằng sau khi khởi hành từ cảng Airlie, chiếc du thuyền đi theo hướng đông bắc. Đến cuối buổi chiều 17/4/2007, dữ liệu GPS cho thấy chiếc Kaz II đã bị trôi dạt vì không còn ai điều khiển. Các cuộc tìm kiếm bằng trực thăng và tàu cứu hộ trên một vùng biển diện tích 600km vuông, tiến hành cả ngày lẫn đêm đều không mang lại kết quả gì. Tiến sĩ Paul Luckin, chuyên gia về mưu sinh thoát hiểm cho biết giả sử cả 3 người trên thuyền đều bị rơi xuống biển thì họ cũng không thể chết được vì địa điểm nơi tìm thấy chiếc Kaz II là đảo san hô, nơi có mực nước rất cạn. Bà Jennifer, vợ của Batten - một trong 3 người mất tích cho biết chồng bà có 25 năm kinh nghiệm trong việc điều khiển thuyền buồm, và ông đã chuẩn bị cho chuyến đi rất cẩn thận. Graeme Douglas, người đã bán chiếc Kaz II cho Batten khẳng định thuyền rất tốt. Đêm trước ngày khởi hành, ông còn giúp Batten, Peter Tunstead và James Tunstead treo hai lá buồm. Gavin Howland, hoa tiêu của tàu đánh cá Jillian khai với cảnh sát rằng xế trưa ngày 17/4/2007, khi đang thả lưới trên rạn san hô Bowen, ông cùng các thủy thủ nhìn thấy một du thuyền màu trắng đi ngang qua rạn san hô theo hướng bắc đông bắc, cách tàu ông khoảng 50m nhưng không hề nhìn thấy bất kỳ một người nào trên boong tàu. Ivan Ormes, người trực radio của Đài phát tin duyên hải Queensland cho biết lúc 18h45’ ngày 16/4, anh còn nhận được tin từ chiếc Kaz II lúc ấy đang ở mũi George Point. Theo bà Grey, vợ của Batten, từ cảng Airlie Beach đến mũi George Point mà phải đi mất 12 tiếng là quá dài, và điều gì đã xảy ra trong khoảng thời gian 12 tiếng đó?

Sau hơn 1 năm tìm kiếm, ngày 21/5/2008, Phòng Quản lý các tình hình khẩn cấp trên biển bang Queensland tuyên bố ngừng các hoạt động cứu hộ. Ông Jon Hall, Trưởng phòng cho biết Peter Tunstead và James Tunstead là anh em ruột, họ với Batten là bạn thân nên chắc chắn không có chuyện xung đột rồi giết nhau. Có giả thuyết cho rằng khi chiếc Kaz II đi vào dải san hô Great Barrier Reef thì mắc cạn nên 1 hoặc 2 người nhảy xuống để tìm cách đẩy thuyền ra thì bị sóng cuốn. Người còn lại nhảy xuống ứng cứu cũng bị sóng cuốn nhưng vùng biển ở dải san hô Great Barrier Reef thời điểm ấy không có sóng lớn, còn dòng hải lưu nam Thái Bình Dương lại ở rất xa. Đặc tính của dải san hô Great Barrier Reef không phải là nơi sinh sống của loài cá mập trắng vì mực nước rất cạn nên cả 3 chắc chắn không bị cá mập ăn thịt.

Cho đến nay, bà Grey, vợ của Derek Batten cùng thân nhân của Peter Tunstead và James Tunstead đều tin rằng cả 3 còn sống. Nhưng họ sống ở đâu và vì sao suốt 12 năm mà họ lại không hề liên lạc với gia đình thì vẫn còn là dấu hỏi...

VŨ CAO

(Theo Traveller Ocean Weekly)

;
.