Kinh tế Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng vừa phải trong quý 4

Chủ Nhật, 22/12/2019, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn trong quý 3 vừa qua và có thể vẫn duy trì đà tăng trưởng vừa phải vào cuối năm, nhờ thị trường việc làm mạnh.

Theo ước tính lần thứ 3 về GDP quý 3 vừa qua của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng kinh tế của nước này vẫn ở mức 2,1%, không thay đổi so với ước tính được đưa ra hồi tháng 11 vừa qua, tăng so với mức 2% đạt được trong quý 2 năm nay. Tuy nhiên, tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng được nâng từ 2,9% lên 3,2%.

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý 4 này được dự báo đạt khoảng 1,5-2,3%, chậm hơn so với mức tăng trưởng 3,1% trong quý 1 năm nay, một phần do cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như tác dụng kích thích của gói cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD yếu đi.

Theo một báo cáo khác của Bộ Thương mại Mỹ, chi tiêu tiêu dùng tại nước này chiếm hơn 2/3 hoạt động của nền kinh tế, tăng 0,4% trong tháng 11, khi người tiêu dùng mua ôtô, xe máy và chi cho y tế nhiều hơn, sau khi tăng 0,3% trong tháng 10 vừa qua. Chi tiêu tiêu dùng đang được hỗ trợ từ việc tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục trong gần nửa thế kỷ.

Đà tăng trưởng dài nhất trong lịch sử, hiện là năm thứ 11, của kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục nhờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tại cuộc họp trong tuần trước, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và dự kiến sẽ không điều chỉnh cho ít nhất là hết năm 2020.

LÊ MINH

 
;
.