Indonesia khiếu nại lên WTO về chỉ thị hạn chế dầu cọ của EU

Thứ Hai, 16/12/2019, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Thương mại Indonesia ngày 15/12 cho biết nước này đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các biện pháp hạn chế nhiên liệu sinh học từ dầu cọ, cho rằng việc này “không công bằng”.

Thu hoạch quả cọ tại một khu vườn ở Medan, Indonesia. (Nguồn AFP)
Thu hoạch quả cọ tại một khu vườn ở Medan, Indonesia. (Nguồn AFP)

Ủy ban châu Âu (EC) hồi đầu năm nay công bố chỉ thị về năng lượng tái tạo (RED II), trong đó kết luận rằng việc trồng cọ lấy dầu khiến tình trạng phá rừng nghiêm trọng hơn và cần loại bỏ việc sử dụng loại nhiên liệu vận tải này ở EU trước năm 2030. Indonesia, quốc gia sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, từng nhiều lần cảnh báo sẽ khiếu nại quyết định của EU ra cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO. Bộ thương mại Indonesia cho biết đã gửi yêu cầu tham vấn tới EU hôm 9/12, kích hoạt giai đoạn đầu của tiến trình khiếu nại. Bộ trưởng Thương mại Indonesia Agus Suparmanto cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi bộ này đánh giá các nghiên cứu khoa học và họp với các hiệp hội và các doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu cọ. Ông Suparmanto nhấn mạnh Indonesia hy vọng EU sẽ sửa đổi RED II.

Tổng giám đốc Cơ quan ngoại thương Indonesia Indrasari Wisnu Wardhana cho rằng chính sách của EU không chỉ ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu cọ của Indonesia sang châu Âu mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của các sản phẩm dầu cọ trên toàn thế giới.

LÊ ÁNH

;
.