Cựu Tổng thống Liên Xô cảnh báo nguy cơ "chiến tranh nóng" Mỹ-Nga

Thứ Hai, 02/12/2019, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev (ảnh) vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Nga có thể dẫn đến một cuộc “chiến tranh nóng” giữa hai quốc gia.

Khi được hỏi liệu tình trạng căng thẳng có nguy cơ dẫn đến một kỷ nguyên mới giống như Chiến tranh Lạnh hay không, ông Gorbachev trả lời CNN: “Tôi cho rằng điều này cần phải tránh”. Ông nói: “Các diễn giả và chính trị gia, mọi người đều hiểu rằng Chiến tranh Lạnh mới không được phép xảy ra. Đây có thể là một cuộc chiến tranh nóng, đồng nghĩa phá hủy toàn bộ nền văn minh của chúng ta. Điều này không được phép xảy ra”. Ông Gorbachev cũng bày tỏ hy vọng về một phiên bản mới của Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) mà ông và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng ký kết năm 1987, sau khi Mỹ và Nga đều rút khỏi hiệp ước này trong năm nay. “Tất cả các thỏa thuận vẫn được giữ nguyên. Nhưng đã có những bước đi đầu tiên nhằm phá hủy hiệp ước – thứ vốn không nên bị phá hủy trong mọi trường hợp. Do đó, nếu chuyện này còn đi xa hơn thì sau đó mọi chuyện đều có thể xảy đến”, cựu lãnh đạo Liên Xô nhận định.

Ông Mikhail Gorbachev trở thành Tổng thống Liên Xô tháng 3/1985. Ông đã có nhiều nỗ lực nhằm chấm dứt Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, ông lại bị chỉ trích tại quê hương của mình do thất bại trong vấn đề cải cách chính trị và kinh tế, dẫn đến việc giải tán khối an ninh Hiệp ước Warsaw, cũng như Liên Xô tan rã năm 1991.

HOÀNG TRANG

;
.