Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE vi phạm lệnh cấm bán vũ khí cho Libya

Thứ Sáu, 08/11/2019, 21:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/11, Liên hợp quốc đã cáo buộc Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) “thường xuyên” vi phạm lệnh cấm bán vũ khí cho Libya vốn bị LHQ áp đặt từ năm 2011.

Hiện trường một vụ không kích tại khu vực ngoại ô Tripoli, Libya, ngày 14/10/2019. (Nguồn: AFP)
Hiện trường một vụ không kích tại khu vực ngoại ô Tripoli, Libya, ngày 14/10/2019. (Nguồn: AFP)

Trong một báo cáo mật dài 85 trang, các chuyên gia LHQ cho rằng 3 quốc gia nói trên “đã thỉnh thoảng và thường xuyên ngang nhiên cung cấp các loại vũ khí cho Lybia mà hầu như không có bất kỳ nỗ lực nào để che đậy nguồn gốc”.

Theo các nhà ngoại giao LHQ, Jordan bị cáo buộc đã huấn luyện binh sĩ cho Khalifa Hafta, một thủ lĩnh quân sự ở miền Đông Libya, người đã thực hiện một một cuộc tấn công hồi tháng 4 vừa qua nhằm đánh chiếm Tripoli. Trong khi đó, UAE bị nghi ngờ nhân danh các lực lượng của Haftar để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một trại giam giữ người di cư ở ngoại ô Tripoli ngày 2/7 khiến khoảng 50 người thiệt mạng. Mặc dù báo cáo của LHQ không chỉ rõ UAE phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng lưu ý về việc UAE được trang bị các loại chiến đấu cơ F-16s của Mỹ và Mirage 2000-9s của Pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ, vốn công khai ủng hộ chính phủ Thủ tướng Fayez al-Sarraj, bị tố cáo cung cấp các xe thiết giáp và máy bay không người lái cho lực lượng của Haftar.

Báo cáo, được chuyển tới các thành viên Hội đồng Bảo an hôm 29/10, nói rằng các bên tham chiến đã tiếp nhận các loại vũ khí, trang thiết bị quân sự, hỗ trợ kỹ thuật... mà không tuân thủ lệnh cấm bán vũ khí cho Libya.

Báo cáo dự kiến sẽ được đưa ra để 15 thành viên của Hội đồng Bảo an thảo luận vào cuối tháng này bởi một ủy ban chuyên trách về việc trừng phạt đối với Libya và dự kiến được công bố công khai vào tháng 12 năm nay.

KHẮC HIẾU

;
.