Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc

Nỗ lực vì thịnh vượng chung thông qua thương mại tự do và thúc đẩy ổn định khu vực

Thứ Ba, 26/11/2019, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26/11, Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã kêu gọi hợp tác chặt chẽ vì mục tiêu thịnh vượng chung thông qua việc mở rộng các thỏa thuận thương mại và thúc đẩy an ninh, ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các trưởng đoàn tham dự hội nghị chụp ảnh chung theo phong cách truyền thống của ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các trưởng đoàn tham dự hội nghị chụp ảnh chung theo phong cách truyền thống của ASEAN.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đã đưa ra cam kết trên trong tuyên bố đồng chủ tịch thông qua cuối Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, diễn ra 2 ngày qua tại Busan, Hàn Quốc.

Tuyên bố chung bao gồm 43 điều khoản, phác thảo các kế hoạch chi tiết để triển khai tuyên bố tầm nhìn chung đã được các nhà lãnh đạo thông qua, cũng như đánh giá các thành tựu đã đạt được. Theo tuyên bố, hai bên nhất trí mở rộng quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ, đầu tư, hướng tới mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên mức 200 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên cũng hoan nghênh những tiến triển trong đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) của 15 quốc gia tham gia và kêu gọi tiếp tục các bước đi tiếp theo để tiến tới ký kết thỏa thuận này vào năm tới.

Để ứng phó với những hình thức tội phạm xuyên quốc gia, nguy cơ an ninh mạng và khủng bố ngày càng gia tăng, các lãnh đạo tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong huấn luyện và xây dựng năng lực của đội ngũ thực thi pháp luật.

Tuyên bố cũng kêu gọi hai bên tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh, năng lượng và chuyển động tương lai để ứng phó tốt hơn với những thách thức trước mắt trong bối cảnh làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng dâng cao.

Hai bên cũng cam kết khuyến khích các cơ hội kinh doanh mới cho các công ty khởi nghiệp, một phần trong nỗ lực xây dựng hệ sinh thái tạo việc làm và động cơ tăng trưởng.

Trong tuyên bố chung, ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Các bên cũng hoan nghênh chính sách Hướng Nam mới của Hàn Quốc, một sáng kiến chính sách quan trọng của Chính phủ Hàn Quốc đặt trọng tâm tăng cường quan hệ với ASEAN và Ấn Độ.

Hướng tới mục đó, hai bên tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác vì an ninh khu vực thông qua các cơ chế đối thoại do ASEAN dẫn đầu như ASEAN+3, Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị Cấp cao Đông Á.

LÊ ÁNH

;
.