Quốc hội Cuba bầu ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez làm Chủ tịch nước

Thứ Sáu, 11/10/2019, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/10, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được Quốc hội bầu vào cương vị Chủ tịch nước, đây là chức danh mới được Hiến pháp 2019 khôi phục và quy định là người đứng đầu bộ máy nhà nước.

Quốc hội cũng đã bầu Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Salvador Valdes Mesa vào cương vị Phó Chủ tịch nước. Quốc hội Cuba cũng đã bầu Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo tiếp tục đảm nhiệm cương vị này trong nhiệm kỳ tới năm 2023, đồng thời cũng theo quy định của Hiến pháp mới, ông sẽ kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước - cơ quan thường vụ của Quốc hội với tổng số 21 thành viên cũng được bầu cùng thời điểm.

Phiên họp bất thường ngày 10/10 để bầu chọn các chức danh lãnh đạo của Quốc hội và Hội đồng Nhà nước, cùng Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước là cột mốc khởi đầu trong quá trình tái cơ cấu bộ máy Nhà nước Cuba theo hướng pháp quyền hiện đại và phân lập quyền lực rõ ràng hơn, tạo nền tảng cho việc phát triển đất nước trong giai đoạn lịch sử mới nói chung, và công cuộc “Cập nhật mô hình kinh tế - xã hội” nói riêng.

LÊ HÀ

;
.