G7 cảnh báo tiền điện tử có thể đe dọa sự ổn định tài chính toàn cầu

Thứ Sáu, 18/10/2019, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

Kế hoạch phát hành tiền số Libra của mạng xã hội toàn cầu Facebook lại vấp thêm một trở ngại mới khi Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) ngày 17/10 công bố báo cáo nêu rõ mọi đồng tiền điện tử dạng stablecoin phải giải quyết được tất cả các vấn đề về quản lý và luật pháp trước khi được phép phát hành.

Báo cáo của nhóm chuyên gia G7 cho thấy các đồng tiền điện tử dạng stablecoin - tiền điện tử được hỗ trợ bởi các đồng tiền truyền thống và các tài sản khác - sẽ đe dọa hệ thống tiền tệ và sự ổn định tài chính toàn cầu nếu được phát hành trên diện rộng. Theo báo cáo, stablecoin, cũng giống như những đồng tiền điện tử khác, hiện hầu như chưa được quản lý, có thể làm suy yếu những nỗ lực chống nạn rửa tiền và khủng bố tài chính cũng như gây ra nhiều vấn đề an ninh mạng, thuế và quyền riêng tư. Nhóm chuyên gia này khẳng định không nên cấp phép cho các dự án phát hành stablecoin toàn cầu khi các nguy cơ và thách thức pháp lý, quản lý và giám sát chưa được giải quyết.

Báo cáo này được cho là đã chỉ ra những quan ngại của giới lập pháp toàn cầu và tiếp tục cản trở dự án Libra của Facebook. Liên minh Libra cũng đã khẳng định cam kết hợp tác với các nhà quản lý. Trong thông báo mới đưa ra, liên minh này nhấn mạnh tiền số Libra được thiết kế với tiêu chuẩn tôn trọng chủ quyền chính sách tiền tệ của các quốc gia cũng như những quy định chống rửa tiền và nhiều nỗ lực khác nhằm ngăn chặn các hoạt động tài chính phi pháp.

Libra được thiết kế để có thể hợp tác với các thể chế quản lý tài chính và ứng dụng những biện pháp bảo vệ mà các thể chế này cung cấp cho thế giới số, không gián đoạn hay làm tổn hại tới những biện pháp trên.

LÊ ÁNH

;
.