Các chuyên gia lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ

Thứ Hai, 07/10/2019, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Theo một kết quả khảo sát được công bố ngày 7/10, các chuyên gia kinh tế đang ngày càng quan ngại về triển vọng tăng trưởng của Mỹ, với những xung đột thương mại là mối lo chính.

Các container hàng hóa của Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, California, Mỹ. (Nguồn AFP)
Các container hàng hóa của Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, California, Mỹ. (Nguồn AFP)

Gần 50% trong số các chuyên gia tham gia khảo sát do Hiệp hội Kinh tế kinh doanh quốc gia (NABE) của Mỹ thực hiện dự báo, tình trạng suy thoái sẽ xảy ra trước cuối năm 2020. Các chuyên gia đánh giá nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bị chững lại, với mức tăng trưởng lần đầu tiên kể từ năm 2016 giảm xuống dưới 2%.

Những số liệu gần đây cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh, song lĩnh vực sản xuất đang trong tình trạng suy thoái còn lĩnh vực dịch vụ đang bị chững lại. Điều này làm gia tăng quan ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đang leo thang.

Các chuyên gia của NABE đã tỏ ra bi quan về triển vọng tăng trưởng vào mùa Hè tới, với 80% chuyên gia tham gia khảo sát tin rằng các nguy cơ sẽ kéo tăng trưởng đi xuống. Theo chuyên gia kinh tế Gregory Daco của Oxford Economics, sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, các rủi ro liên quan đến chính sách thương mại và việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ là những yếu tố then chốt ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của nền kinh tế Mỹ.

Đáng chú ý, 69% các chuyên gia tin rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào giữa năm 2021. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã hạ lãi suất 2 lần trong năm nay. Giới phân tích dự báo Mỹ sẽ đưa ra thêm những chính sách kích thích kinh tế trong tháng này, song các chuyên gia của NABE lại tỏ ra không mấy lạc quan.

Hơn 40% những người tham gia khảo sát dự báo sẽ có thêm ít nhất một lần hạ lãi suất trong năm nay, trong khi 75% tin rằng sẽ có thêm ít nhất một lần giảm lãi suất nữa vào cuối năm 2020. NABE dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay và năm tới sẽ lần lượt đạt mức 2,3% và 1,8%.

ĐẶNG ÁNH

 
;
.