Ủy ban châu Âu thông báo các biện pháp đối phó mới với kịch bản "Brexit cứng"

Thứ Sáu, 06/09/2019, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố một loạt biện pháp nhằm đối phó với việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận (còn được gọi là kịch bản “Brexit cứng”) có thể diễn ra vào ngày 31/10 tới. Các biện pháp này được cho là sẽ có tác dụng giảm thiểu tác động từ một kịch bản Brexit không có trật tự, song không thể “thay thế” cho một thỏa thuận giữa Anh và EU.

Người biểu tình phản đối “Brexit cứng” tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ngày 3/9.
Người biểu tình phản đối “Brexit cứng” tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ngày 3/9.

Cụ thể, EC đã đề xuất dùng tới Quỹ Đoàn kết châu Âu (FSE), vốn trước đây chỉ được sử dụng để đối phó với các thảm họa thiên nhiên, cùng với đó là Quỹ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng từ toàn cầu hóa (FEM). Liên quan tới việc huy động FSE và FEM, EC cho rằng, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu trước mắt cần nhất trí sửa đổi bổ sung các điều khoản hiện nay liên quan tới 2 quỹ này.

Tổng ngân sách của 2 quỹ sẽ không được tăng lên, một khoản ngân sách trong 600 triệu euro của FSE và 180 triệu euro của FEM sẽ được huy động để giúp đỡ các DN hoặc các khu vực bị ảnh hưởng từ kịch bản “Brexit cứng”. Các chủ thể và DN Anh sẽ không thuộc đối tượng được hưởng hình thức hỗ trợ này.

Bên cạnh đó, EC cũng cập nhật một số quy định đã công bố trước đó như các biện pháp liên quan tới đánh bắt cá, đề xuất việc tiếp cận vùng biển của Anh được duy trì tới cuối năm 2020 (trước đó được đề nghị là tới cuối 2019) với điều kiện “có đi có lại” (nghĩa là các tàu cá của Anh cũng được quyền tiếp cận các vùng biển của EU).

Sau cùng, EC yêu cầu Anh đóng góp vào ngân sách của châu Âu năm 2020, nếu Anh muốn tiếp tục tham gia vào các chương trình của châu Âu như Erasmus (Chương trình trao đổi sinh viên của EU). Đổi lại, EC đã nêu quan điểm rõ ràng về vấn đề Bắc Ireland trong trường hợp Brexit không thỏa thuận. Ngoài các chương trình duy trì hòa bình (PEACE) sẽ tiếp tục diễn ra bất kể tình hình diễn biến như thế nào, vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh sẽ không thể được hưởng bất cứ sự hỗ trợ nào khác từ châu Âu, tương tự như phần còn lại của Vương quốc Anh, một khi Brexit diễn ra.

Mặt khác, liên quán đến vấn đề biên giới với Cộng hòa Ireland, EC tiếp tục không đưa ra kế hoạch thay thế nào khác cho điều khoản “chốt chặn”, vốn vẫn là giải pháp duy nhất để tránh một đường biên giới vật lý trên hòn đảo Ireland.

ĐỨC HÙNG (TTXVN)

;
.