​Iran tiếp tục thu hẹp cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

Thứ Sáu, 06/09/2019, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Hãng thông tấn ISNA của Iran đưa tin ngày 6/9, Iran tuyên bố đã đi thêm một bước thu hẹp cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được với các cường quốc trên thế giới, đáp trả các biện pháp trừng phạt Mỹ tái áp đặt đối với Tehran.

Kỹ thuật viên làm việc trong một cơ sở làm giàu urani ở Iran.
Kỹ thuật viên làm việc trong một cơ sở làm giàu urani ở Iran.

ISNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nêu rõ: “Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, trong một bức thư gửi tới đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini thông báo rằng Iran đã dỡ bỏ mọi hạn chế đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân”.

Hôm 4/9, Iran thông báo sẽ bắt đầu phát triển các máy ly tâm nhằm đẩy nhanh làm giàu urani để có thể sản xuất nhiên liệu phục vụ các nhà máy điện hoặc bom nguyên tử. Iran phủ nhận theo đuổi vũ khí hạt nhân. Truyền hình nhà nước Iran cho biết, Tổ chức Năng lượng nguyên tử nước này vào ngày 7/9 sẽ tiết lộ chi tiết bước đi mới của Tehran, theo đó Tổng thống Hassan Rouhani sẽ đẩy nhanh chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, Iran đã nói rằng vẫn đặt mục tiêu cứu vãn thỏa thuận và hôm 4/9 đã cho châu Âu thêm 60 ngày để xoay chuyển tình hình.

HÀ NHI (Vietnam+)

;
.