EU phớt lờ kiến nghị của Italia về cải cách quy định tài chính

Chủ Nhật, 15/09/2019, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Các nước thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) đã phớt lờ lời kêu gọi của Italia về việc cải cách các quy định tài chính của liên minh. Đây được coi là thất bại của Chính phủ Thủ tướng Giuseppe Conte trong bối cảnh Italia và EU bất đồng về ngân sách chi tiêu công.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ.
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ.

Ngày 15/9, bộ trưởng các nước thành viên EU đã có cuộc thảo luận về việc cập nhật các quy định chi tiêu công của liên minh này. Tuy nhiên, các nước thành viên chủ chốt như Đức, Pháp và Hà Lan đã hạ thấp tầm quan trọng của việc này với lý do châu Âu còn nhiều vấn đề khác quan trọng hơn để giải quyết.

Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, mọi kế hoạch điều chỉnh quy định tài chính của EU sẽ gây thêm bất đồng và EU cần ưu tiên giải quyết những thách thức khác, đặc biệt là vấn đề đầu tư. Ông Le Maire cho biết, cải cách là tiến trình rất khó khăn, kéo dài và bất ổn. Nhiều quan chức EU cho biết, cuộc thảo diễn ra trong ngày 15/9 chủ yếu tập trung vào việc tìm cách đơn giản hóa các quy định và cách thức mới để tính toán mức chi tiêu công.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Brussels, Thủ tướng Conte đã kêu gọi nâng cấp và đơn giản hóa hệ thống các quy định tài chính của EU, có tên là Hiệp ước Tăng trưởng và bình ổn. Hiệp ước này có 2 quy định chính là thâm hụt ngân sách tương đương 3% tổng sản phẩm trong nước (GDP) và mức trần nợ công tương đương 60% GDP.

Hiệp ước trên là nguyên nhân chính dẫn tới sự bất đồng về ngân sách giữa Ủy ban châu Âu (EC) với chính phủ dân túy tiền nhiệm tại Italia.

Theo Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis, một cuộc cải tổ hệ thống quy định tài chính EU sẽ chỉ diễn ra khi được các nước thành viên nhất trí. Ông cho rằng, EU phải hiểu rõ những bất cập cần được giải quyết để tránh một cuộc thảo luận kéo dài, gây chia rẽ nội bộ mà không đi đến kết quả cuối cùng.

EU liên tục kêu gọi Chính phủ Italia giảm thâm hụt ngân sách và nợ công. Chính phủ Italia tiền nhiệm đã nhất trí giảm mức thâm hụt ngân sách xuống mức 2,04% GDP vào năm 2019 thay vì ở mức 2,4%, song vẫn chưa chắc chắn về ngân sách 2020.

Nợ công của Italia hiện ở mức hơn 2,3 tỷ euro, tương đương 132% GDP của nước này. Như vậy, Italia là nước có nợ công lớn thứ hai trong số các nước Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), sau Hy Lạp.

THANH HƯƠNG (Vietnam+)

;
.