Mỹ và Taliban kết thúc vòng đàm phán thứ 8 tại Qatar

Thứ Hai, 12/08/2019, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/8, quan chức Mỹ và đại diện lực lượng Taliban đã kết thúc vòng đàm phán thứ 8 tại Doha (Qatar) về một thỏa thuận hướng tới chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 18 năm tại Afghanistan.

Toàn cảnh vòng đàm phán hòa bình Afghanistan ở Doha, Qatar. (Ảnh: AFP)
Toàn cảnh vòng đàm phán hòa bình Afghanistan ở Doha, Qatar. (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói: “Vòng đàm phán mới nhất đã kết thúc ngày 12/8. Đây là vòng đàm phán kéo dài và hữu ích. Cả 2 bên quyết định xin ý kiến chỉ đạo về biện pháp tiếp theo”. Chính phủ Afghanistan đã không cử đại diện tham gia vòng đàm phán này.

Giới chức Mỹ chưa đưa ra bình luận nào. Tuy nhiên, trước đó, ngày 11/8, đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad tiết lộ 2 bên đã giải quyết được phần công việc khó khăn trong đàm phán để “hướng tới một thỏa thuận hòa bình lâu dài và một đất nước Afghanistan có chủ quyền, không còn là mối đe dọa cho bất kỳ nước nào khác”.

Thỏa thuận này sẽ giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được mục tiêu đề ra là chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan kéo dài 18 năm qua và hiện đang rơi vào “vũng lầy” không lối thoát trong khi con số thương vong của dân thường và binh sĩ ngày một gia tăng. Thỏa thuận cũng được cho là sẽ bao gồm cam kết của Taliban tiến hành đàm phán chia sẻ quyền lực với Chính phủ Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn, nhưng không bao gồm lệnh ngừng bắn của Taliban với Kabul, dẫn tới lo ngại Taliban sẽ chiến đấu khi các lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Trong khi Chính phủ Afghanistan luôn khẳng định không đàm phán với phiến quân Taliban, thì từ năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành các cuộc đàm phán với lực lượng Taliban nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc chiến dai dẳng nhất của quân đội Mỹ tại nước ngoài. Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalizad muốn đạt một thỏa thuận vào ngày 1/9, trước cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan.

MINH CHÂU

;
.