Hàn Quốc đầu tư 6,5 tỷ USD để giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Nhật Bản

Thứ Hai, 05/08/2019, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/8, Chính phủ Hàn Quốc thông báo kế hoạch đầu tư khoảng 7.800 tỷ won (6,48 tỷ USD) cho nghiên cứu và phát triển (R&D) vật liệu, phụ tùng và linh kiện trong 7 năm tới, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu từ Nhật Bản.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Pyeongtaek, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP)
Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô ở Pyeongtaek, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP)

Kế hoạch đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trên được đưa ra sau khi Nhật Bản cuối tuần qua đã đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách Trắng” những nước đối tác kinh tế tin cậy, làm quan hệ song phương trở nên căng thẳng hơn.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ xúc tiến đa dạng hóa các quốc gia nhập khẩu đối với những mặt hàng trọng tâm, khởi động hệ thống hỗ trợ thông quan hàng hóa, cấp phép nhanh cho DN nhập khẩu trang thiết bị sản xuất.

Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc lựa chọn hơn 20 mặt hàng vật liệu trọng tâm trong các công đoạn sản xuất chip bán dẫn, màn hình cần nhanh chóng phát triển công nghệ trong nước, để tập trung hỗ trợ, với nguồn vốn 95,7 tỷ won (khoảng 79 triệu USD) bằng nguồn ngân sách bổ sung.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp sở hữu công nghệ từ nước ngoài thông qua các thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) quy mô lớn đối với những công nghệ khó phát triển trong nước, với nguồn vốn hỗ trợ 2.500 tỷ won (gần 2,1 tỷ USD).

TRẦN CHUNG

;
.