Các nước AU ra mắt Khu vực Thương mại tự do châu Phi

Thứ Hai, 08/07/2019, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/7, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) đã chính thức diễn ra tại thủ đô Niamey của Niger, với sự tham dự của khoảng 4.500 đại biểu và khách mời, gồm 32 nguyên thủ quốc gia và hơn 100 bộ trưởng.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari ký AfCFTA ở Niamey, Niger.
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari ký AfCFTA ở Niamey, Niger.

Tại đây, các quốc gia AU đã chính thức ra mắt Khu vực Thương mại tự do châu Phi (AfCFTA), và xem đây là một bước tiến vì “hòa bình và thịnh vượng ở châu Phi”, biến lục địa này trở thành “không gian thương mại lớn nhất thế giới”.

Tại phiên khai mạc hội nghị, Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou khẳng định việc AfCFTA có hiệu lực là sự kiện quan trọng nhất đối với châu Phi kể từ khi thành lập Tổ chức Thống nhất châu Phi (OAU) vào năm 1963 và sau đó chuyển thành Liên minh châu Phi ngày nay.

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước AU đã thống nhất về công cụ hoạt động của AfCFTA gồm hệ thống thanh toán kỹ thuật số, cổng thông tin giám sát, quy tắc xuất xứ... Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn còn nhiều khó khăn và vẫn đang tiếp diễn về kế hoạch triển khai theo lộ trình AfCFTA - một cộng đồng với dân số khoảng 1,2 tỷ người.

Hiện các cuộc thương thảo tập trung vào lịch trình giảm thuế hải quan, mức thuế quan cũng như việc lưu thông hàng hóa nhập khẩu ngoài khối. Dự kiến AfCFTA sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2020.

TẤN ĐẠT (Vietnam+)

;
.