UNICEF lên án sử dụng trẻ em trong các vụ đánh bom liều chết tại Nigeria

Thứ Tư, 19/06/2019, 16:57 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/6, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã kêu gọi các bên liên quan đến cuộc xung đột ở vùng Đông Bắc Nigeria chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào thường dân, ngừng sử dụng trẻ em trong các cuộc xung đột và tuân thủ các nghĩa vụ nhân đạo quốc tế.

Ông Peter Hawkins, đại diện của UNICEF tại Nigeria, đã kêu gọi các bên xung đột bảo vệ và không để trẻ em phải gánh chịu những ảnh hưởng tiêu cực do xung đột. Ông nêu rõ kể từ năm 2012, các nhóm vũ trang phi chính phủ ở Đông Bắc Nigeria đã tuyển mộ trẻ em, đào tạo các em thành các chiến binh, cưỡng bức các trẻ em gái và có nhiều vi phạm nghiêm trọng khác đối với trẻ em. Một trong những hành động nguy hiểm và dã man nhất, đó là sử dụng trẻ em như một phương tiện để tiến hành các vụ đánh bom liều chết.

Cụ thể, gần đây nhất, ngày 15/6, các phần tử cực đoan đã kích nổ các thiết bị tự chế gắn trên 2 bé gái và 1 bé trai gần khu vực Konduga của bang Bắc Borno làm 30 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương. Đây là lần thứ 5, trẻ em được sử dụng trong các vụ khủng bố kể từ tháng 1/2019. Riêng năm ngoái, 48 trẻ em, trong đó có 38 bé gái đã bị buộc tham gia vào các vụ đánh bom tương tự.

Cũng theo UNICEF, trong các cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra ở vùng Đông Bắc Nigeria, hơn 3.500 trẻ em đã được tuyển lựa và sử dụng bởi các nhóm vũ trang phi chính phủ trong giai đoạn từ 2013-2017.

QUANG TRƯỜNG (TTXVN)

;
.