UNICEF cảnh báo về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại Yemen

Chủ Nhật, 16/06/2019, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 16/6 đã đưa ra cảnh báo trên trong một báo cáo mang tên “Sinh con và nuôi con tại vùng chiến sự”, trong đó nêu bật những khó khăn các bà mẹ gặp phải trong quá trình sinh và nuôi con tại Yemen.

Theo UNICEF, cứ cách 2 giờ đồng hồ, ở Yemen lại có 1 bà mẹ và 6 trẻ sơ sinh tử vong do các biến chứng trong thời kỳ mang thai hoặc lúc sinh nở. Nhiều năm giao tranh căng thẳng tại quốc gia Trung Đông này là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai khó tiếp cận được các cơ sở chăm sóc sức khỏe, theo đó cứ 10 ca sinh con chỉ có 3 ca được thực hiện tại các cơ sở y tế thông thường.

Nhấn mạnh tình hình nghiêm trọng tại Yemen, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho rằng “việc sinh ra một đứa trẻ tại Yemen hoàn toàn có thể biến thành một thảm họa đối với toàn bộ gia đình của trẻ”.

UNICEF nhấn mạnh bà mẹ và trẻ sơ sinh nằm trong số những đối tượng dễ bị tổn thương nhất tại Yemen, theo đó cứ 37 trẻ sơ sinh có 1 em tử vong ngay trong tháng đầu đời và cứ 260 bà mẹ có 1 bà mẹ tử vong khi mang thai hoặc lúc sinh nở.

UNICEF cảnh báo chỉ có 51% cơ sở y tế tại Yemen hoạt động với đầy đủ chức năng, song các cơ sở này đối mặt với nguy cơ bị thiếu thuốc men, thiết bị y tế, nhân viên, đe dọa đến mạng sống của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bà Forei kêu gọi các nước nỗ lực hơn nữa để trẻ em ở Yemen cũng như ở các nước khác được chăm sóc sức khỏe, được đến trường, được bảo vệ và được hưởng hòa bình.

MINH CHÂU (Vietnam+)

 
;
.