UAE trình kết quả điều tra sơ bộ các vụ tấn công tàu chở dầu lên HĐBA

Thứ Sáu, 07/06/2019, 16:45 [GMT+7]
In bài này
.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Na Uy ngày 6/6 đã đệ trình lên HĐBA LHQ báo cáo kết quả điều tra sơ bộ về vụ tấn công 4 tàu chở dầu ở ngoài khơi nước này hôm 12/5, theo đó dường như có một nước đứng sau các vụ tấn công này.

Tuy nhiên, trong tài liệu đệ trình lên LHQ, cả UAE, Saudi Arabia và Na Uy đều không nêu nước nào đứng sau các vụ tấn công cũng như không nhắc tới Iran - vốn bị Washington cáo buộc là nước trực tiếp tiến hành. Sau khi đánh giá thiệt hại và phân tích hóa học, UAE cho biết các vụ tấn công tàu này là chiến dịch được tổ chức “tinh vi và có sự phối hợp, nhiều khả năng do một nước tiến hành”. Kết quả điều tra cũng cho thấy nhiều khả năng các thợ lặn có kỹ năng đã cài 4 quả mìn Limpet vào vỏ tàu. Theo UAE, các vụ tấn công này đòi hỏi năng lực tình báo và không có bằng chứng cho thấy Iran liên quan đến các vụ tấn công. Hiện quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành.

Dù trong tài liệu đệ trình lên LHQ không nhắc tới Iran song Đại sứ Saudi Arabia tại LHQ Abdallah al-Mouallimi lại cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công nói trên, đồng thời nhắc lại quan điểm rằng các vụ tấn công gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn các tuyến hàng hải quốc tế cũng như an ninh dầu mỏ thế giới, đòi hỏi HĐBA LHQ phải có biện pháp.

Ngày 12/5 vừa qua, 4 tàu chở dầu, trong đó có 2 tàu treo cờ của Saudi Arabia, 1 tàu treo cờ Na Uy, 1 tàu treo cờ UAE, đã bị tấn công gần khu vực Fujairah của UAE, khu vực nằm ngay bên ngoài Eo biển Hormuz - tuyến đường vận chuyển dầu và khí gas quan trọng của thế giới, chia tách các nước vùng Vịnh và Iran. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công, song Iran đã bác bỏ đồng thời yêu cầu điều tra vụ việc.

NGỌC HÀ

;
.