Truyền thông Triều Tiên kêu gọi người dân hãy tự lực tự cường

Thứ Hai, 17/06/2019, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - số ra ngày 17/6 kêu gọi người dân hãy tự lực tự cường, đồng thời lên án “các lực lượng thù địch” ngăn cản “các hoạt động thương mại bình thường” của Triều Tiên và dẫn đến tình trạng thiếu thốn trong đời sống hằng ngày.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thị sát Nhà máy Máy kéo Tổng hợp Kanggye ở tỉnh Jagang, Triều Tiên. (Nguồn KCNA)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thị sát Nhà máy Máy kéo Tổng hợp Kanggye ở tỉnh Jagang, Triều Tiên. (Nguồn KCNA)

Trong một bài xã luận, báo trên cho biết “các thế lực thù địch” đang ngăn cản Triều Tiên nhập khẩu “nguyên liệu đầu vào và các nguồn cung ứng quan trọng cho cuộc sống hằng ngày của người dân cũng như hoạt động sản xuất bình thường”.

Điều này đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết nhanh chóng, trong đó có việc tự sản xuất nguyên liệu và phương tiện tại chỗ, cũng như giải quyết tình trạng thiếu lương thực.

Báo trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được sự thịnh vượng kinh tế thông qua sự tự chủ trong các lĩnh vực như khoa học và giáo dục, để không “bị gắn với nền kinh tế phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài”.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội đầu năm nay, trong khi Bình Nhưỡng đến nay vẫn không hồi đáp lời kêu gọi liên tiếp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về nối lại đối thoại nhằm giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trong chuyến công du Bắc Âu tuần trước, Tổng thống Moon Jae-in đã nhấn mạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cần tái khởi động các cuộc đàm phán, và bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo này trước khi đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Seoul.

Hy vọng về việc nối lại đối thoại đã tiếp tục được nhen nhóm sau khi Tổng thống Trump thông báo về một bức thư “nồng ấm” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

BÍCH LIÊN

;
.